Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,101,000
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Lịch sử Việt Nam

Đông Kinh Nghĩa Thục đầu thế kỉ xx và một số gợi mở cho cải cách giáo dục hiện đại ở Việt Nam

Tonkin free school in the early 20th century and some recommendations for the contemporary educational reform in vietnam

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

2021

11

1928-1939

1859-3100

Bài viết này nhằm làm rõ phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục trên quan điểm cải cách giáo dục. Mặc dù, xuất hiện từ đầu thế kỉ XX, nhưng phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục vẫn có những nét tương đồng với cái cách giáo dục Việt Nam hiện nay. Dựa trên các kết quả nghiên cứu trước đây, bài viết chỉ ra hai đặc điểm ứng dụng nổi bật của phong trào này: Thứ nhất, Đông Kinh Nghĩa Thục đã đề xuất một phương châm giáo dục cho Việt Nam; thứ hai, mô hình tổ chức, các môn học và phương pháp dạy học của phong trào đã góp phần thay đổi mọi khía cạnh của nền giáo dục cũ. Có thể nói, phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục đã để lại kinh nghiệm trong việc tạo ra một triết lí giáo dục nhất quán, đối với việc thay đổi phương pháp và chủ đề giảng dạy hiện nay.

This article aims at clarifying Đông Kinh Nghĩa Thục (Tonkin Free School)'s movement based on the perspective of educational reform. Dating back one century, the Tonkin Free School movement may have a nexus with the contemporary educational reform of Vietnam. Based on the previous research results, there are two prominent applied features of this movement. First, the Tonkin Free School proposed a educational motto for Vietnam. Second, the paradigm of organization, curriculum, and teaching methods of the movement contributed to changing all aspects of education. Thus, several lessons can be drawn from this movement: A consistent educational philosophy, changing teaching methods and topics are all necessary.

TTKHCNQG, CTv 138

  • [1] Winch, C., & Gingell, J. (2008), Philosophy of Education: The Key Concepts,New York: Routledge
  • [2] Vo, V. D. (2015), Ideology of educational reform in Tonkin Free School and its value,Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 4(69), 110-119.
  • [3] (2008), 100 years of Tonkin Free School.,
  • [4] (2007), 00 years of Vietnamese education post Dong Kinh Nghia Thuc,
  • [5] Nguyen, Q. T. (2010), Dao Trinh Nhat: anthology in Histor,
  • [6] Nguyen, H. L. (2010), Tonkin Free School,
  • [7] Nguyen Anh (1961), Tonkin Free School is national movement of cultural revolution?,Journal of Historical Review, 38-46.
  • [8] Moore, T. W. (1982), Philosophy of Education: An Introduction,London: Routledge & Kegan Paul.
  • [9] J.Troy, D. S. (2003), Higher education students' attitudes to student centered learning: beyond educational bulimia,The Journal of Studies in Higher Education, 321-324.
  • [10] (1997), Literature of Tonkin Free School.,
  • [11] Dewey, J. (2012), Democracy and Education,Duke Classics
  • [12] Dang, T. M. (1974), Revolutionary literature of Vietnam in the early 20th century,
  • [13] Chuong, T. (2007), Tonkin Free School and its verse and literature.,
  • [14] Chuong, T. (2007), Keido University in Japan and Tonkin Free School in Vietnam,Journal of Historical Review(2), 7-14.
  • [15] Chuong, T. (1982), Tonkin Free School.,