Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,090,760
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Xã hội học chuyên đề; Khoa học về giới và phụ nữ; Các vấn đề xã hội Nghiên cứu gia đình và xã hội; Công tác xã hội

Nguyễn Thị Như Trang, Nguyễn Thị Thanh Hương, Nguyễn Trung Hải(1), Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho trẻ em gái khuyết tật: Tổng quan mô hình lý luận và các chính sách tại Việt Nam hiện nay

Promoting inclusive education for girls with disability: Reviewing theoretical and legal framework

Tạp chí nghiên cứu chính sách và quản lý - Đại học Quốc gia HN

2021

4

14-23

2615-9295

Giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em và cộng đồng nói chung. Tuy nhiên, việc tiếp cận dịch vụ giáo dục lại luôn là một thách thức đối với trẻ em khuyết tật (TEKT), đặc biệt là trẻ em gái do các vấn đề về kỳ thị, văn hóa và thể chế. Bài viết này rà soát hệ thống chính sách hiện hành về hỗ trợ trẻ em gái khuyết tật (TEGKT) được đến trường, đồng thời tham khảo các mô hình lý luận nền tảng cho việc xây dựng chính sách hỗ trợ TEGKT được đến trường như các cách tiếp cận khuyết tật, tiếp cận nữ quyền, và mô hình giáo dục hòa nhập. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm hoàn thiện chính sách và thúc đẩy hiệu quả của chính sách đối với vấn đề giáo dục hòa nhập cho TEGKT.

Education plays a vital role in the comprehensive development of children as well as community’s prosperity. However, access to education services remains a challenge for children with disabilities, especially girls due to issues such as stigmatization and cultural and institutional obstacles. This paper reviews the current social policies which support girls with disability accessing education in Vietnam and examines some foundational theoretical frameworks for building these social policies, namely disability approach, feminism approach, and inclusive education approach. On that basis, the paper provides some recommendations to strengthen the impact of current social policies on promoting inclusive education for girls with disabilities.

TTKHCNQG, CTv 184