Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,067,602
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

50

Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …

Nguyễn Thanh Vân(1), Đinh Anh Tuấn, Đoàn Hữu Khánh, Nguyễn Văn Hùng

Nghiên cứu, thiết kế bộ điều khiển tránh va chạm thông minh cho tàu thủy ứng dụng logic mờ và trí tuệ nhân tạo A

Research to design a smart collision avoidance controller for ships, applying fuzzy logic and artificial intelligence

Giao thông vận tải

2023

1

75-78

2354-0818

Hầu hết các tai nạn hàng hải đều do lỗi hoặc sai sót của con người gây ra. Cung cấp cảnh báo sớm và hỗ trợ ra quyết định cho sĩ quan trực ca (OOW) là một trong những vấn đề chính để giảm các sai sót và lỗi như vậy. Trong bài báo này, nhóm tác giả xây dựng mô hình điều khiển để đưa ra quyết định tránh va chạm và phân tích rủi ro va chạm nhiều tàu theo thời gian thực định lượng được đề xuất. Tránh va chạm trên biển (COLREGs) và kỹ năng đi biển tốt, dựa trên 5 yếu tố ảnh hưởng đến rủi ro va chạm. Sau đó, phương pháp logic mờ được sử dụng để tính toán rủi ro va chạm và phân tích các yếu tố này theo thời gian thực. Cuối cùng, các quyết định thay đổi hướng đi hoặc thay đổi tốc độ được đưa ra để tránh va chạm. Kết quả của các quyết định tránh va chạm được đưa ra ở các ngưỡng rủi ro va chạm khác nhau được so sánh trong một loạt mô phỏng. Kết quả phản ánh rằng, vấn đề quyết định tránh va chạm nhiều tàu có thể được giải quyết tốt bằng cách sử dụng phương pháp đánh giá rủi ro va chạm nhiều tàu được đề xuất.

Most maritime accidents are caused by human errors or failures. Providing early warning and decision support to the officer on watch (OOW) is one of the primary issues to reduce such errors and_failures. Collision Avoidance at Sea (COLREGs) and good seamanship, based on five collision risk influencing factors. Then, the fuzzy logic method is used to calculate the collision risk and analyze these elements in real time. The results of collision avoidance decisions made at different collision risk thresholds are compared in a series of simulations. The results reflect that the multi-vessel collision avoidance decision problem can be well solved using the proposed multi-vessel collision risk assessment method.

TTKHCNQG, CVb 12