



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
44
Kỹ thuật cơ khí và chế tạo thiết bị năng lượng
BB
Nguyễn Văn Tịnh, Phạm Đình Thia, Ngô Thanh Long(1), Phùng Công Dũng
Phân tích mô hình động lực học cơ khí–thủy lực của hệ thống tái tạo năng lượng trên xe nâng forklift cải tiến
Analysis of the mechanical-hydraulic dynamic model of the energy regeneration system on an improved forklift vehicle
Tạp chí Khoa học công nghệ xây dựng (Đại học Xây dựng Hà Nội)
2025
1V
69-78
2615-9058
Xe nâng forklift có tải trọng nâng lớn chủ yếu sử dụng động cơ diesel dẫn động cơ cấu nâng hạ thông qua hệ thống thủy lực trên xe. Nghiên cứu đề xuất lắp thêm bộ tái tạo năng lượng thủy lực có giá thành hạ và cấu tạo đơn giản vào các xe nâng forklift có sẵn nhằm nâng cao hiệu quả khai thác đã bước đầu cho thấy tính khả thi. Trong bài báo này, nghiên cứu đánh giá hiệu quả làm việc của một bộ tái tạo năng lượng được lắp trên một xe nâng forklift 3 tấn một cách toàn diện khi xem xét đến tính nén được của dầu thủy lực, ảnh hưởng các thông số của bình tích áp và bộ khuếch đại áp suất thủy lực. Thông qua việc thiết lập và phân tích mô hình động lực học cơ khí-thủy lực của hệ thống trong quá trình xe nâng làm việc, các thông số động học, động lực học và năng lượng đã được xác định. Bài báo đã tính toán và đánh giá được hiệu quả về mặt tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nhiên liệu và loại bỏ một lượng lớn các thành phần khí gây ra hiệu ứng nhà kính.
Forklifts with large lifting capacities mainly use diesel engines to drive the lifting mechanism through the vehicle’s hydraulic system. The research that proposes to add a hydraulic energy regenerator with a low cost and simple structure to existing forklifts to improve exploitation efficiency has initially shown feasibility. In this paper, the study evaluates the performance of one energy regenerator installed on a 3-ton forklift comprehensively when considering hydraulic oil compressibility, the influence of the accumulator and hydraulic pressure amplifier parameters. The kinematic, dynamic, and energy parameters were determined by establishing and analyzing the system’s mechanical-hydraulic dynamic model during operation. The paper has calculated and evaluated the efficiency of energy and fuel saving and removing a large amount of gas components causing the greenhouse effect.
TTKHCNQG, CVv 346