Biến dạng cắt trượt giữa các lớp bê tông nhựa (BTN) là một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra những hư hỏng và phá hoại thường gặp trên mặt đường BTN. Việc nghiên cứu cường độ cắt trượt giữa các lớp BTN vì vậy là vấn đề cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng. Bài báo giới thiệu một số mô hình thí nghiệm trong phòng xác định cường độ chống cắt giữa các lớp BTN, chế tạo thiết bị xác định cường độ chống cắt giữa hai lớp BTN có xét đến ảnh hưởng của áp lực pháp tuyến, đồng thời đưa ra một số kết quả bước đầu từ việc ứng dụng thiết bị chế tạo để xác định cường độ chống cắt trượt giữa các lớp BTN trên các mẫu thử trong phòng và khoan ngoài hiện trường.