Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,060,519
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Ngô Thu Hằng, Phạm Thanh Nga(1), Trần Trung Ninh

Dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường chủ đề webquest “dấu chân carbon” nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng cho học sinh

Teaching WebQuest with intergrated environmental education under the theme “Carbon footprint” to develop the ability to practically apply knowledge in General Chemistry

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

4E

81-94

2354-1075

Giáo dục môi trường (GDMT) trong dạy học chiếm vị trí quan trọng trong mục tiêu giáo dục phổ thông. Trong Chương Carbon - Silicon Hoá học 11 thuộc chương trình hiện hành cung cấp cho HS kiến thức về carbon và carbon dioxide, đây là nội dung có mối quan hệ gần gũi với khoa học môi trường, rất phù hợp để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Bài viết xây dựng nội dung trang WebQuest và tiến trình dạy học, đề xuất bộ công cụ đánh giá nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng thông qua chủ đề tích hợp GDMT “Dấu chân carbon” trong môn Hoá học lớp 11. Kết quả nghiên cứu bước đầu trên cơ sở lí thuyết và thực nghiệm từ 60 học sinh 2 lớp 11 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chứng minh được tính khả thi và lợi ích của dạy học WebQuest chủ đề tích hợp GDMT phát triển năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng cho người học và kết quả học tập của học sinh được cải thiện.

Teaching environmental education plays an important role in educational goals. The chapter Carbon - Silicon of  Chemistry 11 gives students knowledge about carbon and carbon dioxide, and this content is closely related to environmental science, making them ideal for raising students' awareness of environmental protection. This article introduces the content and organization of teaching as using a WebQuest with the integrated environmental education under the theme “Carbon Footprint”. The results of both theoretical research and empirical research from 60 students in two classes  grade 11 in Ha Noi has proved the possibility of benefits that WebQuest with the integrated environmental education could give high school student's ability to practically apply their knowledge of chemistry and the learning outcomes of students were improved

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Trịnh Thu Huyền, (2020), Vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David Kolp trong giảng dạy học phần “Giáo dục môi trường” cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Tây Bắc.,Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt tháng 4/2020, tr. 193-196.
  • [2] Thy Tran, (2010), Using Webquest in Teaching Environmental Education in Vietnam.,Association for the Advancement of Computing in Education (AACE).
  • [3] Cheng-Sian Chang, Tzung-Shi Chen, Wei-Hsiang Hsu, (2011), The study on integrating WebQuest with mobile learning for environmental education.,Computers & Education, Volume 57, Number 1, pp. 1228 - 1239.
  • [4] Trần Trung Ninh (chủ biên) và các cộng sự (2016,), Dạy học hóa học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông,,
  • [5] Đỗ Hương Trà, Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc, Trần Trung Ninh, (2015), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, Quyển 1, Khoa học Tự nhiên,,
  • [6] Trần Trung Ninh, Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Văn Biên, Đặng Thị Thuận An, (2017), Dạy học tích hợp Hóa học - Vật lí - Sinh học.,
  • [7] Nguyễn Thị Kim Dung, (2014), Dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông: Kỉ yếu hội thảo khoa học: “Dạy học tích hợp, dạy học phân hóa ở trường trung học đáp ứng yêu cầu chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015”,,Trường Đại học Sư Phạm Tp. Hồ Chí Minh, tr. 13-18.
  • [8] Đặng Thị Oanh, Phạm Hồng Bắc, Phạm Thị Bình, Phạm Thị Bích Đào, Đỗ Thị Quỳnh Mai (2018), Dạy học phát triển năng lực học sinh môn Hóa học Trung học phổ thông,,
  • [9] Nguyen Mau Duc, Tran Trung Ninh, Ngo Thi Toan, Kieu Thi Hai, Chokchai Yuenyong, (2018), STEM education program: manufacturing mixture of phosphate and potash fertilizer straws and waste of animal bones,,International Annual Meeting on STEM Education (I AM STEM) 2018 IOP Conf. Series: Journal of Physics: Conf. Series 1340 (2019)
  • [10] Đồng Thanh Lân, Trần Trung Ninh, (2020), Sử dụng hệ thống bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học chương Kim loại kiềm, Kim loại kiềm thổ, Nhôm (Hóa học 12) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng cho học sinh.,Tạp chí Giáo dục, Số Đặc biệt tháng 9/2020, tr. 57-60.
  • [11] Nguyễn Công Khanh, Đào Thị Oanh, (2014), Kiểm tra và đánh giá trong giáo dục.,NXB Đại học Sư phạm.
  • [12] (2014), Chương trình Phát triển trung học 2014.,Tài liệu tập huấn, kiểm tra ĐG trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển NL HS trường Trung học phổ thông môn Hóa học, Hà Nội (lưu hành nội bộ).
  • [13] (2021), Thông tư số 22 Quy định về kiểm tra, đánh giá học sinh Trung học cơ sơ và học sinh Trung học phổ thông của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
  • [14] Vũ Thị Hồng Tuyến, Trần Trung Ninh, (2017), Phát triển năng lực sử dụng ICT cho học sinh thông qua dạy học WebQuest chủ đề tích hợp “Hợp chất của carbon và biến đổi khí hậu”.,Tạp chí Giáo dục, số 411 (kì 1 - 8/2017), tr. 29-32, tr. 24.
  • [15] Olga L. Shepelyuk, (2020), Chemistry WebQuest development for students of engineering specialities.,Journal of Critical Reviews, ISSN- 2394- 5125 Vol 7, Issue 1.
  • [16] Jennifer Levin-Goldberg, (2014), WebQuest 2.0: Best Practices for the 21st Century.,
  • [17] Qing Zhou Qing Zhou, Leilei Ma, Na Huang, Qian Liang, Huiji Yue và Tao Peng, (2012), Integrating WebQuest into Chemistry Classroom Teaching to Promote Students’ Critical Thinking.,
  • [18] (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo.,
  • [19] Vũ Thị Thu Hoài, Dương Nữ Khánh Lê, Nguyễn Minh Ngọc, (2019), Sử dụng WebQuest trong dạy học dự án “Nghiên cứu sự có mặt của clo trong nước sinh hoạt” (Hoá học 10) nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh.,Tạp chí Giáo dục số 457, tr. 53-59.
  • [20] Trần Trung Ninh, Nguyễn Thị Thu Thuỷ, (2018), Đánh giá năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh thông qua phương pháp dạy học WebQuest trong dạy học Hoá học 10.,Tạp chí Giáo dục số 444, tr.37-41.
  • [21] Đặng Thị Thuận An, Trần Trung Ninh, (2014), Dạy học tích hợp Khoa học Tự nhiên cho học sinh Trung học phổ thông qua chủ đề “Hiệu ứng nhà kính” theo định hướng phát triển năng lực.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 59 (8), pp. 92-100.
  • [22] (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Hoá học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.,