



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Nguyễn Viết Đạt, Nguyễn Quang Phúc(1), Bùi Tuấn Anh
Nghiên cứu tổng quan các loại mặt đường có khả năng làm giảm hiện tượng “đảo nhiệt đô thị”
Overview research on pavements for urban heat island mitigation
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
1
42-46
2354-0818
Hiện tượng đảo nhiệt đô thị (ĐNĐT) có ảnh hưởng lớn tới môi trường và con người, làm gia tăng tiêu thụ năng lượng, làm tăng phát thải các chất gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính. Hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và gây tổn hại tới sức khỏe của con người. Các bề mặt không thấm nước có suất phản chiếu thấp như mặt đường, vỉa hè và khu vực bãi đỗ xe chiếm một tỷ lệ đáng kể bề mặt đô thị, do đó các bề mặt này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hiện tượng ĐNĐT. Trên cơ sở đó thì việc nghiên cứu các giải pháp kết cấu và vật liệu làm mặt đường, vỉa hè… nhằm giảm ảnh hưởng tiêu cực của hiện tượng ĐNĐT là rất cần thiết. Bài báo tổng hợp các kết quả nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam về các giải pháp liên quan đến kết cấu và vật liệu làm mặt đường, vỉa hè…, góp phần giảm thiểu các tác động tiêu cực của hiện tượng ĐNĐT.
The Urban Heat Island (UHI) phenomenon not only significantly impacts the environment and human health, but also increases energy consumption, air pollutants and greenhouse gases. This phenomenon can badly affect the quality of life and raise many health risks to humans. Impervious surfaces with low reflectance, such as roads, sidewalks and parking areas, occupy a substantial proportion of urban surfaces, so these surfaces play a crucial role in the UHI. Therefore, the research of structural solutions and materials for pavement, sidewalks, etc., to mitigate the negative effects of the UHI phenomenon is essential. This paper synthesizes research results from around the world and Vietnam on solutions related to the structure and materials of pavement and sidewalks, contributing to minimizing the adverse impacts of the UHI phenomenon.
TTKHCNQG, CVb 12