Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,505,276
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế và kinh doanh

Kim Hương Trang(1), Trịnh Ngọc Lan

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư tiền mã hóa của thế hệ Z trên địa bàn Hà Nội

Factors influencing cryptocurrency investment decision of the Generation Z in Hanoi

Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng

2022

241

14-26

1859-011X

Bài viết áp dụng mô hình lý thuyết hành vi dự định (TPB) nhắm mục đích nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của chúng đến quyết định đầu tư tiền mã hoá của thế hệ Z trên địa bàn Hà Nội. Tác giả đề xuất mô hình với năm nhóm yếu tố như sau: (1) thái độ dẫn tới hành vi, (2) tiêu chí chủ quan, (3) nhận thức kiểm soát hành vi, (4) hành vi bầy đàn, (5) rủi ro cảm nhận. Qua quá trình phân tích số liệu khảo sát thu được từ 772 người thuộc thế hệ Z tại Hà Nội vào đầu năm 2022, thông qua việc sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để phân tích mô hình hồi quy, những kết quả thu được từ bài nghiên cứu đã có nhiều đóng góp tích cực vào thực tiễn. Trong khi các yếu tố thái độ dẫn tới hành vi, tiêu chí chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi và hành vi bầy đàn có ảnh hưởng tích cực tới ý định đầu tư thì rủi ro cảm nhận là yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình ra quyết định đầu tư. Đối với mức độ tác động đến ý định đầu tư, yếu tố tiêu chí chủ quan được đánh giá là có tác động lớn nhất, và nhận thức kiểm soát hành vi là yếu tố có mức độ tác động yếu nhất.

 

This study applies the Theory of Planned Behavior (TPB) to investigate determinants and their degree of effect on the cryptocurrency investment decision of Generation Z in Hanoi. We propose a model with five groups of factors, including (1) Attitude, (2) Subject norms, (3) Perceived Behavioral Control, (4) Herd Behavior, (5) Perceived Risks. Through the process of analysing survey data collected from 112 generation Z people in Hanoi in early 2022, by using SPSS 20.0 our empirical results from regression models provide some practical implications. We find that factors related to attitude, subject norms, perceived behavioural control, and herd behaviour have positive effects on investment decision. In contrast, factors related to perceived risks negatively affect the investment decision-making process. In terms of their effects on investment decision, our study evidences that the subject norms factor have the strongest effect, meanwhile perceived risks factors have the modest effect.

 

 

TTKHCNQG, CVv 284