Hiệu ứng Bullwhip được phát hiện lần đầu bởi tiến sĩ Forrester (1961), theo đó lượng sản phẩm được sản xuất bởi các công ty luôn cao gấp nhiều lần lượng nhu cầu thực tế của thị trường. Sau khi phát hiện ra hiệu ứng Bullwip, Forrester đã lý giải nguyên nhân của hiệu ứng này bởi hai nguyên nhân chính: Thứ nhất, những thông tin sai lệch từ môi trường kinh doanh bên ngoài làm dự báo nhu cầu bị ảnh hưởng; Thứ hai, chính sách dự trữ hàng tồn kho và chính sách sản xuất theo lô nhằm giảm chi phí sản xuất. Từ những lý giải này, Forrester và một số nhà nghiên cứu khác đã mô hình hóa các tác nhân trên để định lượng cho hiệu ứng Bullwhip. Trong nghiên cứu này, tác giả cũng đưa ra một mô hình lý giải cho hiệu ứng Bullwhip, nhưng theo một quan điểm khác với các học giả đi trước. Lý giải hiệu ứng Bullwhip trên quan điểm ảnh hưởng từ cấu trúc của chuỗi cung ứng.