Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,081,915
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh tế học và kinh doanh khác

BB

Kinh nghiệm nhận diện chi phí và tính giá dịch vụ giáo dục đào tạo trên thế giới

Experiences in identifying costs and pricing of education services worldwide

Nghiên cứu Tài chính Kế toán

2024

258

94-96

1859-4093

Nhận diện chi phí và tính giá dịch vụ là nội dung cơ bản quan trọng trong toàn bộ nhiệm vụ kế toán. Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nội dung này đã được hướng dẫn bởi Thông tư 14/2019/TT-BGDĐT hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp xây dựng giá dịch vụ giáo dục đào tạo áp dụng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát tại 04 cơ sở đào tạo (CSĐT) trực thuộc Bộ Tài chính (thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài NCKH cấp Bộ BTC/ĐT/2023-31 “Xây dựng phương pháp nhận diện chi phí và tính giá tại các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Tài chính” do TS. Nguyễn Thị Thúy Nga làm chủ nhiệm), kết quả và quá trình thực hiện theo quy định của Thông tư 14/2019/TT-BGDĐT còn nhiều bất cập. Mục tiêu của bài viết này là khái quát hệ thống các phương pháp nhận diện chi phí và tính giá dịch vụ đào tạo, đồng thời phân tích kinh nghiệm tính giá dịch vụ giáo dục đào tạo tại một số quốc gia trên thế giới; từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, góp phần đề xuất giải pháp trong nhận diện chi phí và tính giá tại các CSĐT đại học công lập (ĐHCL) nói chung, các CSĐT ĐHCL trực thuộc Bộ Tài chính nói riêng.

Identifying costs and calculating service prices is an important basic content in all accounting tasks. For the field of education and training, this content has been guided by Circular 14/2019/TT-BGDDT guiding the construction, appraisal, issuance of economic - technical norms and price construction methods. Education and training services applied in the field of education and training. However, according to survey results at 04 training facilities (CSDT) under the Ministry of Finance (under the scope of research of the Ministry-level scientific research project BTC/ DT/2023-31 "Building a cost identification method" and price calculation at training facilities under the Ministry of Finance" chaired by PhD. Nguyen Thi Thuy Nga), the results and implementation process according to the provisions of Circular 14/2019/ TT-BGDDT still have many shortcomings. access. The goal of this article is to generalize the system of methods for identifying costs and calculating training service prices, and analyze experiences in calculating education and training service prices in some countries around the world; From there, draw lessons for Vietnam, contribute to proposing solutions in identifying costs and calculating prices at public university investment institutions in general, and public university investment institutions under the Ministry of Finance in particular.

TTKHCNQG, CVv 266