Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,952,916
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật giao thông vận tải

Trần Thị Thu Hương, Nguyễn Tuấn Anh(1), Nguyễn Mạnh Long

Mô phỏng dao động của hệ thống treo chủ động có xét đến sự ảnh hưởng của cơ cấu chấp hành thủy lực

Simulation oscillation of active suspension system considering the effect of the hydraulic actuator

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

5

23-26

1859-1531

Các kích thích từ mặt đường là nguyên nhân chính gây ra dao động cho ô tô. Để nâng cao sự ổn định và tính êm dịu, hệ thống treo chủ động được sử dụng để thay thế hệ thống treo bị động thông thường. Bài báo này tập trung vào việc mô phỏng và đánh giá hiệu quả dao động của xe khi sử dụng hệ thống treo chủ động với cơ cấu chấp hành thủy lực. Trong bài báo này, mô hình một phần tư với xylanh thủy lực phi tuyến được xét đến. Thuật toán điều khiển PID (Proportional – Integral – Derivative) cho hệ SISO (Single Input – Single Output) được sử dụng để điều khiển cho hệ thống treo, quá trình mô phỏng được thực hiện bằng phần mềm MATLAB-Simulink. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các giá trị lớn nhất và giá trị trung bình của chuyển vị cũng như gia tốc thân xe đã giảm đi rất nhiều khi hệ thống treo chủ động được sử dụng. Do đó, độ êm dịu và tính tiện nghi của xe đã được nâng cao.

Excitations from the road surface are the main cause of vehicle vibrations. To improve the stability and ride comfort of the vehicle, the active suspension system is used to replace the conventional passive suspension system. This paper focuses on simulating and evaluating the vibration efficiency of the vehicle when using the active suspension system with a hydraulic actuator. In this paper, a quarter model with nonlinear hydraulic cylinders is considered. The PID control algorithm (Proportional – Integral – Derivative) for the SISO system (Single Input – Single Output) is used to control the suspension system, and the simulation process is performed by MATLAB-Simulink software. According to the results of the paper, the maximum and average values of vehicle body displacement and acceleration were greatly reduced when the active suspension system was used. Therefore, the smoothness and comfort of the vehicle have been enhanced

TTKHCNQG, CVv 465