Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,079,421
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Hà Văn Dũng(1), Lê Thị Thanh Hương, Trịnh Đông Thư

Đánh giá quá trình theo hướng phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học của học sinh trong dạy học sinh học cấp trung học phổ thông

Assessing the process towards developing students' ability to apply knowledge and skills in teaching high school students

Tạp chí Giáo dục

2023

8

23-28

2354-0753

Quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đang đứng trước nhiều thách thức. Đặc biệt, sự thống nhất giữa phương pháp dạy học với kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học luôn khó khăn bởi kiểm tra, đánh giá là một bộ phận cấu thành của quá trình dạy học và là động lực thúc đẩy đổi mới quá trình dạy học. Tuy nhiên, trong thực tế còn có sự mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá từ nội dung đến đa dạng về hình thức và việc vận dụng vào thực tế dạy học còn nhiều hạn chế. Bài viết đề xuất quy trình đánh giá quá trình hình thành năng lực nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến ​​thức, kỹ năng đã học của người học; và minh họa bằng các ví dụ cụ thể trong dạy học cho học sinh phổ thông. Kết quả của nghiên cứu sẽ phát triển năng lực kiểm tra, đánh giá của giáo viên Sinh học trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018.

The process of reforming general education curricula and textbooks is facing many challenges. In particular, the consistency between teaching methods and testing and assessment in the direction of developing learners' competence is always tricky as testing and evaluation is an integral part of the teaching process and a driving force to promote innovation in the teaching process. However, in practice, there is a contradiction between the requirements for innovation in examination and assessment, from content to diversity in form, and the actual application in teaching with many limitations. This article proposes a competency-based formative assessment process to develop learners’ competency of applying learned knowledge and skills; and illustrates it with specific examples in teaching high school students. The results of the study will develop Biology teachers’ competency in testing and assessment during the implementation of the 2018 General Education Program.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Xiao, Y., & Yang, M. (2019), Formative assessment and self-regulated learning: How formative assessment supports students' self-regulation in English language learning.,System
  • [2] Wolters, C. A. (2010), Self-regulated learning and the 21st century competencies.,Department of Educational Psychology, University of Houston
  • [3] Trịnh Đông Thư (2022), Sử dụng thí nghiệm ảo để kiểm tra, đánh giá trong dạy học Sinh học ở Trung học phổ thông bằng hình thức trực tuyến.,Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học xã hội và nhân văn. https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6D.6521
  • [4] Phạm Thị Hồng Tú, Hà Thanh Hương (2021), Sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên,Tạp chí Giáo dục
  • [5] Phạm Hồng Khoa (2017), Đánh giá quá trình trong dạy học kĩ thuật ở đại học.,Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • [6] Nguyễn Thị Thu Hằng, Phan Thị Thanh Hội (2018), Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh trong dạy học phần Sinh học vi sinh vật - Sinh học 10.,Tạp chí Giáo dục
  • [7] Nguyễn Thị Hải Yến (2022), Rèn luyện cho sinh viên đại học sư phạm kĩ năng đánh giá quá trình trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông,Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • [8] Lê Thanh Huy, Lê Thị Thao (2018), Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học chương “Mắt. Các dụng cụ quang” (Vật lí 11),Tạp chí Giáo dục
  • [9] Lê Quang Mạnh (2015), Đổi mới kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của sinh viên theo hướng tiếp cận đánh giá quá trình,Tạp chí Giáo dục
  • [10] Ha Van Dung, Pham Viet Quynh (2022), Designing Exercises to Enhance Natural Competence for Primary School Students in Theme Animal Teaching of Sciences Subject Based on the PISA Approach (pp. 306-313),Proceedings of 2nd Hanoi forum on Pedagogical and Educational Sciences. Vietnam National University Press, Hanoi
  • [11] Dixson, D. D., & Worrel, F. C. (2016), Formative and summative assessment in the classroom,Theory into Practice
  • [12] Chu, H. C., Chen, J. M., Hwang, G. J., & Chen, T. W. (2019), Effects of formative assessment in an augmented reality approach to conducting ubiquitous learning activities for architecture courses.,Universal Access in the Information Society
  • [13] Cauley, K. M., & McMillan, J. H. (2010), Formative assessment techniques to support student motivation and achievement.,The clearing house: A journal of educational strategies, issues and ideas
  • [14] (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).,
  • [15] Black, P., & Wiliam, D. (2010), Inside the black box: Raising standards through classroom assessment,Phi Delta Kappan
  • [16] Black, P., & Wiliam, D. (2009), Developing the theory of formative assessment.,Educational Assessment, Evaluation and Accountability (formerly: Journal of Personnel Evaluation in Education)