Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,645,839
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Đỗ Trung Kiên, Đỗ Văn Cường(1)

Nghiên cứu xây dựng quang cảnh 3D cảng biển bằng phần mềm Unity

Research on the construction of a 3D seaport scene using Unity

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

8

145-148

2354-0818

Mô phỏng 3D các khu vực trên thế giới nói chung và cảng biển nói riêng là một trong những xu hướng có tính phổ biến hiện nay. Không chỉ có ý nghĩa trong phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học, tham quan, du lịch, đào tạo mà việc xây dựng bộ dữ liệu quang cảnh 3D cho các cảng biển còn có vai trò rất lớn để các nhà hoạch định chính sách có thể đề ra các định hướng, kế hoạch xây dựng hệ thống cảng biển thông minh, an toàn và phù hợp với quy hoạch, tầm nhìn trong tương lai. Hình ảnh 3D cho phép người dùng cảm nhận được không gian chân thật trong môi trường ảo mà không cần đến thực địa để tham quan. Mặt khác, cơ hội đào tạo và đi thực tế của sinh viên và học viên tới các cảng lớn trên thế giới là rất hạn chế do chi phí và khoảng cách địa lý. Bài báo sẽ giới thiệu các bước để xây dựng mô hình quang cảnh 3D một cảng biển trên thế giới để ứng dụng cho công tác đào tạo cho học viên và sinh viên các chuyên ngành tại Khoa Hàng hải - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong lĩnh vực hàng hải. Người dùng có thể sử dụng sản phẩm tại bất cứ đâu mà không cần kết nối mạng và có thể tăng thêm tính chân thật bằng kính thực tế ảo để kết nối với hệ thống mô phỏng.

Nowadays, the 3D simulation of various regions worldwide, especially seaports, has become a popular trend. This trend not only serves scientific research, sightseeing, tourism and training purposes but also plays a significant role in the planning process for political decision-makers. By creating a comprehensive 3D landscape data set for seaports, it becomes possible to establish smart and secure seaport systems that align with future planning and vision. Through 3D images, users can experience a realistic virtual environment without the need to physically visit the actual location. However, due to cost and geographical constraints, opportunities for students and trainees to visit major ports around the world for training and field trips are limited. This article aims to present the steps involved in constructing a 3D landscape model of a seaport worldwide, specifically for training students and professionals at the Faculty of Navigation - Vietnam Maritime University, as well as for specialized state management agencies in the maritime sector. The product can be utilized offline, without requiring a network connection, and users can enhance their experience by using virtual reality glasses to connect to the simulation system, thereby increasing the level of realism.

TTKHCNQG, CVb 12