Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,019,861
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Giáo dục chuyên biệt

Phạm Minh Mục(1), Mai Thị Phương, Nguyễn Thị Kim Hoa, Nguyễn Trọng Dần, Trịnh Thị Thu Thanh

Áp dụng mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ dựa vào gia đình và cộng đồng: kết quả nghiên cứu trường hợp

Applying a model of early detection, early intervention and education for children with autism spectrum disorder based on family and community: case study results

Tạp chí Giáo dục

2022

3

25-30

2354-0753

Số lượng trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) đang gia tăng đáng kể trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam Tại Việt Nam, đã có nhiều nghiên cứu về phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục trẻ mắc hội chứng rối loạn tự kỷ trong 20 năm qua, tuy nhiên, chỉ một số ít được thực hiện ở cấp quốc gia với việc thực hiện có hệ thống từ phát hiện đến can thiệp sớm rồi đến giáo dục phổ thông, đặc biệt là nghiên cứu dựa vào gia đình và cộng đồng. Bài báo này trình bày kết quả triển khai mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục trẻ mắc ASD với sự hỗ trợ của gia đình và cộng đồng với 02 trường hợp cụ thể tại tỉnh Hà Giang. Nó được tiết lộ rằng sự tham gia của cha mẹ / người chăm sóc; nhân viên y tế trong việc hỗ trợ trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại nhà là hết sức quan trọng. Thêm vào đó, việc chăm sóc và giáo dục trẻ hiệu quả nhất chỉ có thể đạt được khi có sự hỗ trợ của cha mẹ và cộng đồng. Tuy nhiên, điều cần thiết là duy trì sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau giữa các bên để đảm bảo tính hiệu quả của mô hình mới.

The number of children with autism spectrum disorder (ASD) is significantly increasing all over the world as well as in Vietnam In Vietnam, there have been many studies on early detection, early intervention and education for children with ASD in the past of 20 years, however, only few have been conducted on the national level with systematic implementation from detection to early intervention then to general education, especially family and community-based research. This paper presents the results of appling the model of early detection, early intervention and education for children with ASD with support of family and community with 02 specific cases in Ha Giang province. It is revealed that the participation of parents/carers; medical staff in supporting children with autism spectrum disorder at home is critically important. Plus, the most effective childcare and education can only be obtained with the support of parents and community. Yet, it is essential to maintain coordination and mutual support between the parties to guarantee the effectiveness of the new model.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Wetherby, A. M., & Woods, J. J. (2006), Early Social Interaction Project for Children With Autism Spectrum Disorders Beginning in the Second Year of Life: A Preliminary Study,Topics in Early Childhood Special Education, 26(2), 67-82.
  • [2] Wallace, K. S., & Rogers, S. J. (2010), Intervening in infancy: implications for autism spectrum disorders.,Journal of Child Psychology and Psychiatry, 51(12), 1300-1320.
  • [3] Võ Nguyễn Tinh Vân (2002), Để hiểu chứng tự kỉ.,
  • [4] Stahmer, A. C. (2006), The Basic Structure of Community Early Intervention Programs for Children with Autism: Provider Descriptions,Journal of Autism and Developmental Disorders, 37(7), 1344-1354.
  • [5] Schertz, H. H., Odom, & S. L. (2006), Promoting Joint Attention in Toddlers with Autism: A Parent-Mediated Developmental Model,Journal of Autism and Developmental Disorders, 37(8), 1562-1575.
  • [6] Prelock, P. A., Beatson, J., Bitner, B., Broder, C., & Ducker, A. (2003), Interdisciplinary Assessment of Young Children With Autism Spectrum Disorder.,Language Speech and Hearing Services in Schools, 34(3), 165-194.
  • [7] Nguyễn Văn Thành (2006), Trẻ em tự kỉ - phương thức giáo dục,
  • [8] Lovaas, Koegel, Simmons & Long (1973), Some generalization and follow-up measures on autistic children in behavior therapy.,J Appl Behav Anal, 6(1), 131-165
  • [9] Letourneau, N. L., & Elliott, M. R (1996), Pediatric Health Care Professionals’ Perceptions and Practices of FamilyCentered Care.,Children’s Health Care, 25(3), 157-174.
  • [10] Feinberg, E., Vacca, J. (2000), The Drama and Trauma of Creating Policies on Autism,Focus on Autism and Other Developmental Disabilities, 15(3), 130-137.
  • [11] Đàm Thị Kim Thu (2018), Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ - giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ.,Tạp chí Giáo dục, 423, 16-18.
  • [12] Bộ GD-ĐT (2018), Thông tư số 03/2018/TTBGDĐT ngày 29/01/2018 quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật,