Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,271,612
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

15

Tâm lý học chuyên ngành

Nguyễn Thị Mỹ Nguyệt, Trần Thị Hoàng Hà, Nguyễn Minh Trang, Nguyễn Thị Thủy Chung

Yếu tố thúc đẩy và cản trở hành vi chuyển đổi sử dụng tủ khóa thông minh của người tiêu dùng tại Hà Nội

Customers’ smart lockers switching behaviors in Hanoi: Facilitator and inhibitor factors

Kinh tế và Kinh doanh

2024

01

78-87

2734-9845

Nghiên cứu này vận dụng kết hợp lý thuyết giá trị cảm nhận và lý thuyết phản kháng sự đổi mới nhằm xem xét các yếu tố thúc đẩy và cản trở hành vi chuyển đổi của khách hàng từ sử dụng dịch vụ giao hàng tại nhà sang dịch vụ tủ khóa thông minh. Nghiên cứu tiến hành khảo sát 327 khách hàng đang sử dụng dịch vụ tủ thông minh tại Hà Nội, dữ liệu được phân tích bằng PLS-SEM. Kết quả nghiên cứu xác nhận vai trò thúc đẩy của các yếu tố giá trị chức năng, giá trị môi trường và giá trị cảm xúc đến hành vi chuyển đổi cũng như sự cản trở của các yếu tố rào cản giá trị, rào cản truyền thống và rào cản sử dụng đến hành vi chuyển đổi sang tủ khóa thông minh. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra bằng chứng về sự khác biệt trong các mối quan hệ theo tần suất mua hàng online của khách hàng. Từ đó, một số hàm ý quản trị được đề xuất cho các bên liên quan nhằm thúc đẩy hành vi chuyển đổi của khách hàng sang tủ khóa thông minh trong tương lai.

This study applied customer perceived value and innovation resistance theory to examine facilitator and inhibitor factors for switching behaviors from home delivery to smart lockers. Survey data from 327 customers using smart lockers in Hanoi was analyzed by using PLS-SEM. The findings show that inhibitor factors including usage barriers, value barriers, and traditional barriers negatively affect switching behaviors toward smart lockers. Meanwhile, facilitors such as functional value, emotional value and environmental value positively impacts switching behaviors. This difference was found between the group of customers based on shopping online frequencies. Thereby, some practical implications are proposed to help enterprises to enhance customers' switching behaviors to use smart lockers in last-mile delivery in the future.

TTKHCNQG, CTv 177