Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,304,873
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Bùi Anh Kiệt, Nguyễn Trọng Chức(1), Nguyễn Thị Bích Thủy

Ảnh hưởng của tro bay và nhiệt độ ban đầu vữa bê tông đến đặc tính nhiệt của bê tông khối lớn

Effects of fly ash content and initial temperature of concrete mixture on thermal distribution of mass concrete

Tạp chí Xây dựng

2024

6

80-83

2734-9888

Sự xuất hiện các vết nứt nhiệt là khá phổ biến trong các kết cấu bê tông khối lớn (BTKL) hiện nay. Vì vậy, việc thiết kế và lựa chọn tham số đầu vào của vật liệu là hết sức quan trọng. Bài báo trình bày ảnh hưởng của hàm lượng tro bay (FA) và nhiệt độ ban đầu của hỗn hợp bê tông đến nhiệt độ lớn nhất trong các mẫu bê tông bằng phương pháp thí nghiệm và mô hình số. Sự khảo sát được thực hiện trên 3 mẫu thí nghiệm: M1 (100% OPC), M2 (70% OPC và 30% FA) và mẫu M3 (50% OPC và 50% FA). Kết quả thu được cho thấy, khi sử dụng hàm lượng tro bay cao thì lượng nhiệt tỏa ra trong các mẫu giảm đáng kể và thời điểm đạt nhiệt độ lớn nhất chậm hơn khi sử dụng chất kết dính xi măng thông thường. Bên cạnh đó, có thể sử dụng mô hình số để mô phỏng và dự đoán nhiệt độ lớn nhất trong các mẫu bê tông M1, M2 và M3 với độ tin cậy cao. Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng làm nguồn tham khảo trong tính toán, thiết kế ngăn ngừa nứt nhiệt trong các cấu kiện BTKL

The occurance of thermal cracks is quite common in mass concrete structures. Therefore, the design and selection of material input parameters to prevent thermal cracks play an important role. The paper presents the influence of fly ash (FA) content and initial temperature of concrete mixture on the maximum temperature in concrete samples with using both experimental method and numerical model. Three experimental samples: M1 (100% OPC), M2 (70% OPC and 30% FA), and M3 (50% OPC and 50% FA) are used. The obtained results show that, When the fly ash content is high, the amount of heat released in the samples is significantly reduced and the time of reaching the maximum temperature is slower than when using cement binders only. Besides, numerical models can be used to simulate and predict the maximum temperatures in concrete samples M1, M2, and M3 with high reliable results comparing to that of experimental method. The research results can be used as a reference in design to prevent thermal cracking in mass concrete structures

TTKHCNQG, CVv21