Bài báo này tập trung vào việc phân tích các khả năng nâng cấp của các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật - một thị trường lớn có mức tiêu thụ lên tới 40 tỷ USD, trong đó khoảng 95 phần trăm dựa vào nhập khẩu. Việc khảo sát tại các doanh nghiệp may trong hai năm vừa qua cho thấy họ đã đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm và về nguồn gốc xuất xứ nguyên phụ liệu của các khách hàng Nhật. Phong cách quản trị sản xuất nạc (lean production) kiểu Nhật đã được áp dụng triệt để trong các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Hiện nay gần như toàn bộ hàng may mặc sang thị trường này vẫn chỉ là hình thức gia công đơn thuần (CMT). Tuy nhiên, sự gần gũi về địa lý và gần đây là việc đẩy mạnh giao thoa về văn hóa giữa hai đất nước là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường này bằng các loại nguyên vật liệu đặc thù, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản với phong cách thời trang tối giản, hiện đại, thực dụng, nhưng rất kỹ lưỡng về nguyên phụ liệu. Ngoài ra, kinh nghiệm tích lũy học hỏi từ sự cung ứng cho khách hàng Nhật có thể được tận dụng để phát triển một số năng lực cốt lõi mới phục vụ thị trường trong nước và toàn cầu.