Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,098,019
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Phạm Hùng Hiệp(1), Lê Trọng Nghĩa

Xây dựng chỉ số đánh giá mức độ bền vững tài chính về nguồn thu đối với cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam

Tạp chí nghiên cứu chính sách và quản lý - Đại học Quốc gia HN

2021

2

72-80

2615-9295

Trong bối cảnh đại chúng hóa và tăng cường tự chủ giáo dục đại học, việc các cơ sở giáo dục đại học phải chủ động tìm kiếm các nguồn thu mới, bên cạnh hai nguồn thu truyền thống là đầu tư nhà nước và học phí, là xu hướng không thể tránh khỏi. Điều này có ý nghĩa quan trọng, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của các cơ sở giáo dục đại học. Trong nghiên cứu này, dựa trên thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, chúng tôi xây dựng một chỉ số đánh giá mức độ bền vững tài chính về nguồn thu đối với cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Chỉ số đánh giá này bao gồm hai thành phần chính: (i) chỉ số HHI – chỉ số đánh giá mức độ bền vững tài chính tương đối của cơ sở giáo dục đại học, và (ii) chỉ số - RPS – chỉ số đánh giá mức độ bền vững tài chính tuyệt đối của cơ sở giáo dục đại học. Các chỉ số này có thể được sử dụng làm công cụ quản lý nhà nước để theo dõi, giám sát các cơ sở giáo dục đại học, hoặc cũng có thể được sử dụng làm công cụ quản trị nội bộ của cơ sở giáo dục đại học để theo dõi, giám sát các đơn vị trực thuộc của mình.

TTKHCNQG, CTv 184

  • [1] M. H. Nguyen, H. H. Pham, and T. T. Le (2018), Using the Matching Method to Calculate Service Price for Vietnam’s Higher Education (in Vietnamese),Journal of Finance,
  • [2] Pham Phu (2010), Investment and Cost sharing in Higher Education in Vietnam, [Online],https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/dau-tu-vachia-se-chi-phi-trong-giao-duc-dai-hocpost169522.gd, 2010 (in Vietnamese) (Accessed on: September 19th 2020).
  • [3] (2009), Circular No. 09/2009/TT-BGDĐT on Public Implementation for Education Institutions on National Education System [Online],https://thuvienphapluat.vn/vanban/giao-duc/Thong-tu-09-2009-TT-BGDDTquy-che-cong-khai-co-so-giao-duc-he-thong-giaoduc-quoc-dan-89997.aspx, 2009 (in Vietnamese) (Accessed on: October 25th, 2020)
  • [4] (2020), National Center for Charitable Statistics,https://nccs.urban.org/ (Accessed on: September 19th 2020)
  • [5] (2020), Higher Education Statistics Agency,https://www.hesa.ac.uk/ (Accessed on: September 19th 2020).
  • [6] M. Spychalska-Wojtkiewicz (2020), The Relation between Sustainable Development Trends and Customer Value Management,Sustainability
  • [7] V. Kumar, R. Venkatesan, and W. Reinartz (2008), Performance Implications of Adopting a CustomerFocused Sales Campaign,J. Mark
  • [8] W. Kenton (2019), Revenue Per User (RPU), Investopedia [Online],https://www.investopedia.com/terms/r/rpu. asp#:~:text=Revenue per user (RPU) is,is across the customer base
  • [9] А. Firsova, Y. Preobrazhenskiy, and A. Vavilina (2019), Inequality of Spatial Development of Higher Education in Russia,
  • [10] D. D. Laura, E. P. Susana, and F. Z. Ana (2011), European University Funding and Financial Autonomy: A Study on the Degree of Diversification of University Budget and the Share of Competitive Funding,
  • [11] S. A. Frick and A. Rodríguez-Pose (2018), Change in Urban Concentration and Economic Growth,World Dev
  • [12] P. D. Owen, M. Ryan, and C. R. Weatherston (2007), Measuring Competitive Balance in Professional Team Sports Using the Herfindahl-Hirschman Index,Rev. Ind. Organ
  • [13] ] E. Nauenberg, M. Alkhamisi, and Y. Andrijuk (2004), Simulation of a Hirschman–Herfindahl Index without Complete Market Share Information, Health Econ.,
  • [14] J. A. Kerlin (2006), U.S.-Based International Ngos and Federal Government Foreign Assistance: Out of Alignment?,In Nonprofits and Government: Collaboration and Conflict, E. Boris and E. Stueurle
  • [15] J. S. Greenlee and J. M. Trussel (2000), Predicting the Financial Vulnerability of Charitable Organizations,Nonprofit Manag. Leadersh
  • [16] H. P. Tuckman and C. F. Chang (1991), A Methodology for Measuring the Financial Vulnerability of Charitable Nonprofit Organizations,Nonprofit Volunt. Sect. Q.
  • [17] M. Garland (2020), How Vulnerable Are You?,Assessing the Financial Health of England’s Universities, Perspect. Policy Pract. High. Educ
  • [18] G. L. Chikoto, Q. Ling, and D. G. Neely (2016), The Adoption and Use of the Hirschman–Herfindahl Index in Nonprofit Research: Does Revenue Diversification Measurement Matter?,Volunt. Int. J. Volunt. Nonprofit Organ
  • [19] G. L. Chikoto, Q. Ling, and D. G. Need (2016), The Adoption and Use of the Hirschman–Herfindahl Index in Nonprofit Research: Does Revenue Diversification Measurement Matter?,,Volunt. Int. J. Volunt. Nonprofit Organ
  • [20] S. Rhoades (1993), The Herfindahl-Hirschman Index,Fed. Reserve Bull
  • [21] N. N. N. Ahmad, S. Ismail, and S. A. Siraj (2019), Financial sustainability of Malaysian Public Universities: Officers’ Perceptions,Int. J. Educ. Manag
  • [22] J. Salmi (2009), Scenarios for Financial Sustainability of Tertiary Education in Higher Education to 2030,Globalisation, OECD’s Centre for Educational Research and Innovations
  • [23] S. P. Sazonov, E. E. Kharlamova, I. A. Chekhovskaya, and E. A. Polyanskaya (2015), Evaluating Financial Sustainability of Higher Education Institutions,Asian Soc. Sci.
  • [24] S. Lai, H. H. Pham, H. K. Nguyen, T. C. Nguyen, and A. V. Le (2019), Toward Sustainable Overseas Mobility of Vietnamese Students: Understanding Determinants of Attitudinal and Behavioral Loyalty in Students of Higher Education,Sustainability
  • [25] (2018), National Assembly, Law on Amendments to the Law on Higher Education (Law No.34/2018/QH14).” [Online],https://www.economica.vn/Content/files/LAW%2 0%26%20REG/Law%20on%20Amendment%20t o%20Law%20Higher%20Education%202018.pdf
  • [26] (2012), ] National Assembly of Vietnam, Law on Higher Education, [Online],,https://thuvienphapluat.vn/van-ban/giao-duc/LawNo-08-2012-QH13-on-higher-education143159.aspx
  • [27] (2005), The Government, Government Resolution No 14/2005/NQ-CP on Substaintial and Comprehensive Renewal of Vietnam’s Tertiary Education in the 2006-2020 period, [Online],,https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giaoduc/Nghi-quyet-14-2005-NQ-CP-doi-moi-co-banva-toan-dien-giao-duc-dai-hoc-Viet-Nam-giaidoan-2006-2020-5013.aspx