Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,090,760
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kinh tế và kinh doanh

BB

Lê Văn Hinh, Nguyễn Tường Vân(1), Ngô Ánh Nguyệt

Năng lực tài chính số của nhân viên ngân hàng: Tổng quan và định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo

Bankers’ digital financial literacy: literature reviews and orientation for further study

Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng (Tên mới: Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng)

2023

250

48-61

Mục đích của bài báo này là khám phá khoảng trống nghiên cứu vềnăng lực tài chính số (digital financial competency) và khung năng lực tàichính số (digital financial competency framework) cho nhân viên ngân hàng.Để đạt được mục tiêu này, nhóm tác giả đã sử dụng các công cụ tìm kiếm hiện có để tìm các thuật ngữ liên quan về năng lực tài chính kỹ thuật số. Kết quả ràsoát và tổng quan hơn 100 công trình nghiên cứu liên quan từ năm 2015 đếnnăm 2022 cho thấy: Có sự thống nhất tương đối về định nghĩa năng lực tàichính số (digital financial competency), là giao điểm của năng lực số (digitalcompetency) và trình độ dân trí tài chính (financial competency/ literacy). Tuynhiên, vẫn có sự thống nhất về các cấu phần của năng lực tài chính số haykhung năng lực tài chính số nói chung và đối với nhân viên ngành ngân hàngnói riêng. Trên cơ sở khoảng trống nghiên cứu này, nhóm tác giả khái quátđịnh hướng cho các nghiên cứu trong tương lai: (i) Nghiên cứu xác định cácthành phần của khung năng lực tài chính số nói chung và (ii) Nghiên cứu xácđịnh các cấu phần của khung năng lực tài chính số cho nhân viên ngân hàngtại Việt Nam. Một số hàm ý chính sách liên quan đến năng lực số gắn với Chiếnlược chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam cũng được thảo luận

The purpose of this paper is to explore the research gap on digital financial competency and digitalfinancial competency framework for bank employees. To achieve this goal, the author has used search toolsto find the related terms about digital financial competency/literacy. The results of reviewing of more than100 related research works from 2015 up to 2022, show that: There is a relative consensus on the definitionof digital financial competence, which is the intersection of digital competency/literacy and financialcompetency/literacy. However, there is no consensus on the components of digital financial competencyor digital financial competency framework in general and for employees in the banking sector in particular.Based on these research gaps, the author has a general orientation for future research: (i)Research todetermine the components of the digital financial competency framework in general; and (ii) Study to identifycomponents of a digital financial competency framework for bankers in Vietnam. Some policy implicationsrelated to digital competency associated with the National Digital Transformation Strategy in Vietnam arealso discussed.