Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,381,407
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Chế tạo máy nói chung

Lê Hùng Lân, Nguyễn Văn Tiềm(1), Nguyễn Văn Hải

Phân tích và tổng hợp hệ thống điều khiển bền vững sử dụng bộ điều khiển pi cho cần tiếp điện của tàu điện

Analysis and design of the robust control system using pi controler for the railway pantograph

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2022

9

934-942

1859-2724

Hệ thống điều khiển tiếp xúc giữa cần tiếp điện và dây điện lưới có vai trò quan trọng trong đảm bảo chất lượng cung cấp điện cho tàu đường sắt khi chuyển động. Nhiệm vụ của hệ thống điều khiển là đảm bảo lực tiếp xúc giữa cần và dây được ổn định trong điều kiện độ cứng của cần thay đổi khi trượt theo dây. Các công trình đã công bố trước đây thường giả thiết độ cứng của cần là cố định để tính toán tham số PID rồi mô phỏng thay đổi độ cứng để kiểm tra có ổn định bền vững hay không. Cách làm này không triệt để, tin cậy. Bài báo đưa ra phương pháp phân tích và tổng hợp bộ điều khiển PI bền vững cho hệ thống cần-dây khi độ cứng này thay đổi. Phương pháp kiểm tra tính ổn định bền vững của hệ thống khi độ cứng của cần thay đổi được lập luận và chứng minh toán học chặt chẽ. Phương pháp này có tính đơn giản và trực quan, dễ hiểu. Hiệu quả của phương pháp đã đưa ra được đánh giá thông qua mô phỏng trên máy tính bằng phần mềm Matlab.

The contact force control system in the pantograph-catenary system play important role for the train electrical power supply in motion. The control system task is guaranteeing the stable contact force while the stiffness of the catenary is time-varying. Previously published works often assume the stiffness of the catenary is fixed to calculate the PID parameter and then simulate the change of stiffness to check whether it is stable or not. This method is not thorough and reliable. The paper proposes the method of analysis and design of robust PI controller for the pantograph-catenary system regarding to the influence resulting from the time-varying stiffness of the catenary. The method of testing the sustained stability of the system when the stiffness of the catenary changes is rigorously argued and mathematically proven. This method is simple and intuitive, easy to understand. The effectiveness of the proposed method was evaluated through computer simulation using Matlab software.

TTKHCNQG, CVv 287