Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Lý luận văn hoá; Nghiên cứu văn hoá nói chung
BB
Trần Thị Mai An, Trần Thị Mai An (1)
Trà sữa: Một ký hiệu văn hóa của ẩm thực Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam
Milk Tea: A Cultural Symbol of Taiwanese (Chinese) Cuisine in Vietnam
Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam
2024
8
100-108
1605-2811
Ẩm thực luôn là lĩnh vực văn hóa thể hiện rõ nhất dấu ấn vùng miền, sở thích hay tính cách của mỗi con người, mỗi quốc gia. Thông qua ẩm thực, các tổ chức xã hội, phi quan phương lẫn quan phương đều có cơ hội gắn chặt hoặc đề cao tính cộng đồng cùng với nhau - đó là một trong những cầu nối xã hội hữu hiệu trong thời kỳ toàn cầu hóa ngày nay. Bài viết đề cập đến hiện tượng thức uống Trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) đang thịnh hành trong thời gian qua tại Việt Nam. Đây không chỉ là thức uống bình thường nhằm giải tỏa cơn khát của thế hệ trẻ Việt mà dưới góc nhìn Nhân học ẩm thực, đó cũng là một “phương tiện” đã góp phần chuyển tải các giá trị văn hóa về lối sống, gu ăn uống và tính cách của con người Đài Loan vào Việt Nam, là một “ký hiệu học” văn hóa ẩm thực trong xu thế xuyên văn hóa và toàn cầu hóa văn hóa hiện nay.
Cuisine has always been a cultural field that expresses c-haracteristics of a region, interests or personalities of each person/country. Through cuisine, social organizations (official and non-official) all have the opportunity to tighten or promote community together - one of the effective social bridges in the current period of globalization. The article mentions the phenomenon of drinking Taiwanese bubble tea that has become popular in Vietnam in recent years. This is not only a normal beverage to quench the thirst of the young Vietnamese generation, but f-rom the perspective of culinary anthropology, it is also a "means" that has contributed to conveying Taiwanese cultural values regarding lifestyle, taste and personality of Taiwanese people to Vietnam. It is seen as a symbol of culinary culture in the current cross-cultural and cultural globalization trend.
TTKHCNQG, CVt 63
- [1] Xu, W. (2008), Eeating Identities, Reading Food Asia America Literature,
- [2] (2023), Thị trường trà sữa Việt Nam quy mô cực lớn đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á,https://www.vietdata.vn/vi/post/thi-truong-tra-sua-viet-nam-quy-mo-lon-dung-thu-3-khu-vuc-dong-nam-a
- [3] Thạch Lam, Nguyễn Tuân, Vũ Bằng, Tô Hoài, Băng Sơn (2001), Những áng văn ẩm thực,
- [4] Tylor, Edward Burnet (1865), Researchs into the Early History of Mankind and the Development of Civilization,
- [5] Tarasti, E. (2011), Existential Semiotics and Cultural Psychology,In J. Valsiner (ed.) The Oxford handbook of culture and psychology
- [6] Smith, William Robertson (1889), Lectures on the Religion of the Semites,
- [7] Paul Manning (2012), The Semiotics of Drink and Drinking,
- [8] (2018), Nhận thức của người Việt về cửa hàng trà sữa và cà phê,https://qandme.net/vi/baibaocao/nhan-thuc-cua-nguoi-viet-ve-cua-hang-tra-sua-ca-phe.html
- [9] Nevana Stajcic (2013), Understanding Culture: Food as a Mean of Communication,Hemispheres
- [10] Levi-Strauss, C. (1964 (trans. 1969)), The Raw and the Cooked,Mythologiques
- [11] Kim, K. (2015), Re-Orienting Cuisine, East Asian Foodways in the Twenty-First Century,
- [12] Ken Albala (2013), Routledge International Handbook of Food Studies, “The Anthropology of food”,Robert Dirks & Gina Hunter
- [13] (2018), Khẩu vị người Việt: Trà hay Cà phê?,https://www.brandsvietnam.com/16835-Khau-vi-nguoi-Viet-Tra-hay-Ca-phe
- [14] Chuang, H. (2009), The Rise of Culinary Tourism and Its Transformation of Food Cultures: The National Cuisine of Taiwan,The Copenhagen Journal of Asian Studies
- [15] Chia-Ying Lin, Hsiu-Yun Tseng (2010), Research on Local Food Globalization in Taiwan: The Meaning of Pearl Milk Tea among College Students,Cross-cultural Studies
- [16] Barthes, R. (1961), Food and Culture: a reader. Chapter 2: Towards a Phychosociology of Comtemporary Food Consumption,
- [17] Appiah, Kwame A. (2006), Cosmopolitanism: Ethics in a World of Strangers,
