Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,824,199
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Vật liệu xây dựng

BB

Nguyễn Văn Bích(1), Thái Hồng Nam

Nghiên cứu khả năng sử dụng tro bay thay thế bột khoáng trong sản xuất bê tông nhựa rỗng

Research on the possibility of using fly ash as a replacement for mineral filler in the production of porous asphalt concrete

Tạp chí Khoa học công nghệ xây dựng (Đại học Xây dựng Hà Nội)

2025

2V

104–115

2615-9058

Hệ thống mặt đường thấm nước (Permeable Pavement System – PPS) là một giải pháp hiệu quả trong kiểm soát ngập úng đô thị, với bê tông nhựa rỗng (BTNR) thường được sử dụng làm lớp mặt. Nghiên cứu này đánh giá tác động của việc thay thế bột khoáng bằng tro bay đến các đặc tính cơ lý của BTNR. Tổng cộng 18 mẫu BTNR được chế tạo, chia thành hai nhóm: sử dụng tro bay và bột khoáng. Các chỉ tiêu thí nghiệm bao gồm khối lượng thể tích, hệ số thấm, độ ổn định Marshall, cường độ kéo khi ép chẻ và tổn thất Cantabro. Kết quả cho thấy mẫu BTNR sử dụng tro bay có khối lượng thể tích cao hơn khoảng 2%, nhưng các chỉ tiêu còn lại thấp hơn so với mẫu đối chứng, với mức giảm lần lượt là 67%, 11%, 7% và 30%. Tuy nhiên, tất cả các chỉ tiêu của các mẫu BTNR đều đạt yêu cầu kỹ thuật theo TCVN 13048. Kết luận cho thấy việc sử dụng tro bay trong BTNR là khả thi, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vật liệu tái chế và thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị bền vững.

Permeable Pavement System (PPS) is an effective solution for urban flood control, with porous asphalt concrete (BTNR) commonly used as the surface layer. This study evaluates the impact of replacing mineral filler with fly ash on the mechanical properties of BTNR. A total of 18 BTNR samples were prepared, divided into two groups: fly ash and mineral filler. Experimental parameters included bulk density, permeability, Marshall stability, tensile strength, and Cantabro loss. Results showed that the fly ash BTNR had a bulk density approximately 2% higher, but other properties were lower than the control group, with reductions of 67%, 11%, 7%, and 30%, respectively. However, all properties of BTNR samples met the technical requirements outlined in TCVN 13048. The study concludes that using fly ash in BTNR is feasible, enhances the use of recycled materials, and contributes to sustainable urban infrastructure development.

TTKHCNQG, CVv 346