Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,283,017
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Nguyễn Thị Bạch Dương(1), Phạm Thành Đạt

Xác định tần số dao động tự nhiên phân đoạn bến cầu tàu tại khu vực Hải Phòng dùng cho phương pháp xung kích động

Determining the natural vibration frequency of the wharf area of Hai Phong port for the shock pulse method

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

8

49-52

2354-0818

Hiện nay, việc nghiên cứu các phương pháp thử nghiệm hiện trường để chẩn đoán, kiểm định chất lượng tình trạng sức khỏe, tình trạng kỹ thuật kết cấu luôn được quan tâm nghiên cứu. Phương pháp thí nghiệm xung kích động trong đánh giá tổng thể kết cấu bến cầu tàu là một phương pháp không phá hủy rất khả thi để triển khai áp dụng. Phương pháp này định lượng tình trạng sức khỏe thông qua chỉ số sức khỏe, độ cứng kết cấu… Chỉ số sức khỏe phụ thuộc vào tỷ lệ giữa tần số dao động tự nhiên đo được của kết cấu với tần số tự nhiên thiết kế trong trường hợp không có tần số dao động tự nhiên đo được ban đầu của công trình. Bài báo chỉ ra sự khác nhau của tần số dao động riêng tương ứng khi hệ số nền xung kích động được lấy khác nhau trong thực tế thiết kế bến cầu tàu tại Hải Phòng. Đặc biệt, bài báo đề cập tới việc xác định tần số dao động tự nhiên thiết kế phân đoạn bến cầu tàu tại Hải Phòng một cách đơn giản, nhanh chóng. Điều này có ý nghĩa khoa học và thực tiễn trong những trường hợp bến cầu tàu không đủ hồ sơ thiết kế hoặc hoàn công, không đủ các thông số đặc trưng kết cấu công trình, cần chẩn đoán đánh giá nhanh khi công trình bị sự cố, xói lở.

Currently, research into field testing methods to diagnose and check the quality of health conditions and structural technical conditions is always of interest. The shock impulse test method in the overall assessment of wharf structures is a non-destructive method that is very feasible to deploy and apply. This method quantifies health status through health index, structural stiffness, etc. The health index depends on the ratio between the measured natural vibration frequency of the structure and the designed natural frequency (in case there is no initial measured natural vibration frequency of the structure). The article mentions that determining the design natural oscillation frequency of a wharf is a simple and quick method in Hai Phong. This has scientific and practical significance in cases where port structures do not have enough design or completion documents, do not have enough specific structural parameters, and require quick diagnosis and assessment when the structure is damaged. erosion, degradation.

TTKHCNQG, CVb 12