



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Khoa học giáo dục
Lê Thị Phương Dung(2), Bùi Thị Hường, Nguyễn Tiến Hùng, Nguyễn Quỳnh Lan, Võ Nam Thắng(1), Trần Đăng Khải
Đánh giá nhu cầu học sau tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh lớp 12 tỉnh Bắc Ninh
Khoa học nông nghiệp Việt Nam
2020
11
1009-1017
2588-1299
Nghiên cứu về nhu cầu học của học sinh được thực hiện qua phỏng vấn 205 học sinh lớp 12 tại 4 trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh Bắc Ninh. Bài viết phân tích dự định về ngành nghề và trình độ theo học sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ học sinh đã và đang tìm hiểu về ngành nghề và trường dự định theo học lần lượt là 54,1% và 67,32%. Thông qua phỏng vấn học sinh về ngành nghề các em mong muốn theo học trong tương lai, với tỉ lệ 35,12% học sinh lựa chọn, ngành kinh doanh vẫn là nhóm ngành được nhiều học sinh lựa chọn nhất, trong khi đó nhóm ngành nông, lâm, ngư nghiệp chỉ có 1,95% học sinh được phỏng vấn có mong muốn học. Hàm binary logistic được sử dụng để phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới dự định “Có” hay “Không” đăng ký xét tuyển đại học. Kết quả phân tích cho thấy học lực trung bình, trường đang theo học, sự tìm hiểu về ngành nghề và tìm hiểu về trường đại học, số lượng trường mà học sinh có thể nhận biết là các yếu tố ảnh hưởng tới ý định đăng ký xét tuyển đại học sau tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh. Quảng bá trường và ngành nghề qua các trang mạng xã hội, thực hiện liên kết giữa trường đại học, doanh nghiệp và trường trung học phổ thông để tư vấn nghề nghiệp cho học sinh là biện pháp tuyển sinh của các trường đại học.
TTKHCNQG, CTv 169
- [1] (2019), Báo cáo Digital marketing Việt Nam.,
- [2] (2019), Số lượng thí sinh thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học từng tổ hợp năm 2019,Truy cập từ https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/so-luong-thisinh-thi-thpt-quoc-gia-va-xet-tuyen-dai-hoc-tungto-hop-nam-2019-907997.vov, ngày 30/6/2020
- [3] Tổng cục thống kê (2019), Thông cáo báo chí về tình hình Lao động việc làm quý I năm 2019,Truy cập từ .https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=382 &idmid=2&ItemID=19136, ngày 30/6/2020
- [4] Phạm Ngọc Nhàn & Hồ Quốc Nghĩa (2017), Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu học nghề - trường hợp nghiên cứu ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ. 51(C): 98-106
- [5] Nguyễn Thị Thúy Hoa (2018), Một số giải pháp nâng cao chất lượng và số lượng đầu vào của sinh viên tại trường Đại học Nội vụ Hà Nội hiện nay,Tạp chí Giáo dục. 430(2-5): 26-28
- [6] Nguyễn Hồng Phan, Hà Văn Tú, Lê Thị Hải Yến & Nguyễn Kim Châu Hương (2017), Nhu cầu học tập kỹ năng sống của học sinh trung học phổ thông tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai,Tạp chí Khoa học, Đại học Đồng Nai. 6: 60-69
- [7] Lưu Nguyễn Quốc Hưng (2017), Nhu cầu học và sử dụng ngoại ngữ trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong bối cảnh hội nhập,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ. 51(C): 7-12
- [8] Đỗ Thị Thanh Toàn (2018), Một số vấn đề về dự báo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ở các trường đại học địa phương,Tạp chí Giáo dục. 434(2-7): 35-39
- [9] Cochran W.G. (1963), Sampling Techniques,2nd Ed., New York: John Wiley and Sons, Inc
- [10] Bùi Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Lệ Quyên & Nông Minh Vương (2014), Nhu cầu đào tạo bác sĩ đa khoa dựa trên năng lực tại Trường Đại học Y Hà Nội,Tạp chí Y học thực hành. 902(10): 36-40.
- [11] (2019), Số liệu thống kê giáo dục đại học năm học 2017-2018,