Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,181,653
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Luật học

Vũ Văn Đoàn(1), Trịnh Văn Tuấn, Bùi Quang Duẩn

Giải pháp quản lý và phát triển các chuỗi giá trị nông sản được bảo hộ nhãn hiệu cộng đồng của tỉnh Sơn La

Solutions for management and development of agricultural value chains protected by community trademark in Son La province

Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam

2020

10

100 - 109

1859 - 1558

Việc xây dựng nhãn hiệu cộng đồng gắn với chỉ dẫn nguồn gốc địa lý cho sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La dưới các hình thức Chỉ dẫn địa lý, Nhãn hiệu tập thể, Nhãn hiệu chứng nhận đã trở thành một định hướng quan trọng nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị của các nông sản đặc sản, góp phần đổi mới tổ chức sản xuất, phát triển thị trường trên cơ sở lợi thế về điều kiện sản xuất, văn hóa bản địa, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Một số sản phẩm tiêu biểu đã có nhiều đổi mới trong tổ chức sản xuất, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ sau khi được bảo hộ nhãn hiệu cộng đồng như Chỉ dẫn địa lý xoài Yên Châu, Nhãn hiệu chứng nhận rau an toàn Mộc Châu,... Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực, việc xây dựng thương hiệu cộng đồng của tinh Sơn La còn nhiều khó khăn, hạn chế, từ chính sách, thể chế đến các hoạt động tổ chức quản lý, khai thác giá trị của thương hiệu trên thị trường. Thương hiệu cộng đồng chưa thực sự phát huy được hết giá trị so với tiềm năng, mong đợi trên thị trường. Vì vậy, rất cần những giải pháp, chính sách cụ thể nhằm thúc đẩy, nâng cao giá trị, hiệu quả của hoạt động xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cộng đồng của tỉnh Sơn La trong thời gian tới.

In recent years, the establishment of community trademarks for agricultural products of Son La province in the form of geographical indications, collective marks and certification marks has become an important direction to enhance competitiveness, raising the value of specialty agricultural products, contributing to renovating production organization and developing markets based on advantages of production conditions and indigenous culture. Son La community trademark protected products have gradually affirmed their role and value in production and trade, contributing positively to the construction of new rural areas. A number of typical products have had many changes in production organization, trade promotion and consumption market expansion after intellectual property protection such as Yen Chau mango geographical indication, Moc Chau safe vegetables certification mark,... However, besides the positive results, building a community brand in Son La province still faces many difficulties and limitations, from policies and institutions to activities of managing and exploiting brand value in the market. Community brand has not really promoted its value against the potential and expectations in the market. Therefore, specific solutions and policies are necessary in order to promote and enhance the value and effectiveness of building, managing and developing community brands of Son La province in the coming time..

TTKHCNQG, CVv 490