Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,751,436
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

BB

Trần Văn Tùng, Hoàng Hà, Đinh Bá Bách, Trần Nho Thọ, Trần Công Chi(1)

Nghiên cứu, thiết kế cầu trục di động cỡ nhỏ phục vụ nâng hạ động cơ ô tô trong xưởng sửa chữa

Research and design of small portable gantry crane for automotive engine lifting in repair workshops

Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp

2024

1

92-100

1859-3828

Hệ thống nâng hạ trong xưởng cơ khí nói chung và xưởng sửa chữa ô tô nói riêng có vai trò hết sức quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo an toàn cho người và trang thiết bị. Cầu trục cỡ nhỏ di động được thiết kế có tính linh động cao, phù hợp cho công việc nâng hạ và di chuyển các vật nặng nói chung và phục vụ quá trình tháo dỡ và lắp đặt động cơ ô tô nói riêng. Bài báo này trình bày tóm tắt kết quả tính toán thiết kế cầu trục di động cỡ nhỏ bằng phương pháp tính toán sức bền vật liệu kết hợp với mô phỏng và kiểm nghiệm bền bằng phần mềm Autodesk Inventor. Kết quả tính toán và khảo nghiệm cho thấy, cầu trục di động cỡ nhỏ có khả năng nâng hạ động cơ ô tô có khối lượng lên tới 1500 kg, chiều cao nâng 2 m do đó phù hợp với hầu hết các loại ô tô du lịch dưới 10 chỗ. Từ kết quả nghiên cứu có thể áp dụng sản phẩm phục vụ quá trình thực hành, thực tập sửa chữa ô tô tại xưởng thực tập Trường Đại học Lâm nghiệp và ứng dụng rộng rãi cho các xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô tương tự.

Lifting systems in general mechanical workshops and specifically in automobile repair shops play a crucial role in enhancing work efficiency and ensuring safety for personnel and equipment. The Small Portable Gantry Crane (SPGC) is designed to be highly flexible and suitable for lifting and moving heavy objects in general and specifically for dismantling and installing automobile engines. This article summarizes the design and calculation results of the SPGC using the strength calculation method combined with simulation and durability testing using Autodesk Inventor software. The calculation and testing results show that the SPGC can lift automobile engines weighing up to 1500 kg, with a lifting height of 2 meters, making it suitable for most passenger cars with less than 10 seats. The research results can be applied to develop products for practical training and internships in automobile repair workshops at the Vietnam National University of Forestry and widely used in similar mechanical and automotive repair workshops.

TTKHCNQG, CVv 421