Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,834,027
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Trần Thị Minh Loan, Đào Thị Hiếu(1), Nguyễn Thị Tươi, Hồ Thị Thu Hòa, Lê Như Bích

Phân tích yếu tố trình độ lao động và đào tạo nguồn lực ảnh hưởng đến sự phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Lâm Đồng

Khoa học và công nghệ nông nghiệp Việt Nam

2021

03

85 - 93

1859 - 1558

Nghiên cứu này nhằm phân tích đánh giá ảnh hưởng của yếu tố về trình độ lao động và đào tạo nguồn lực đến sự phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2004 - 2018 dựa trên các số liệu thứ cấp được thu thập từ các báo cáo, thống kê và số liệu sơ cấp được phỏng vấn trực tiếp 1.600 hộ sản xuất nông nghiệp và 51 chuyên gia am hiểu về nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Kết quả cho thấy, tỉ lệ lao động trên 15 tuổi biết chữ khu vực thành thị cao hơn so với khu vực nông thôn; tỉ lệ lao động nam biết chữ cao hơn so với nữ. Kết quả khảo sát cho thấy, có trên 70% người sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng có trình độ từ trung học cơ sở trở lên. Đối với người sản xuất nông nghiệp, việc đào tạo được thực hiện thông qua các tổ chức chính phủ, liên kết hợp tác xã, hội nghị, hội thảo và có đến 58,8% số hộ sản xuất nông nghiệp tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn này. Nội dung các khóa đào tạo chủ yếu tập trung về kỹ thuật trồng trọt (89,1%) và trên 75% số hộ tham gia tập huấn cho rằng các khóa tập huấn cập nhật được kiến thức về sản xuất nông nghiệp. Đến năm 2020, có đến 67,44% số hộ sản xuất có ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp bằng phương pháp tưới hiện đại như tưới phun mưa hoặc tưới nhỏ giọt. Những người sản xuất nông nghiệp có trình độ càng cao và tham gia nhiều các khóa tập huấn thì ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp càng nhiều.

TTKHCNQG, CVv 490