Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,449,552
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

17

Lý luận văn học; Nghiên cứu văn học nói chung

BB

Nguyễn Phương Khánh(1), Trần Đặng Bích Huệ, Võ Hoàng Kin

Tarot và trò chơi trần thuật trong tiểu thuyết “Lâu đài của những số phận giao thoa” của Italo Calvino

Tarot and the game narrative in the novel “the castle of crossed destinies” of Italo Calvino

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2024

4

69-74

1859-1531

Tiểu thuyết Lâu đài của những số phận giao thoa là một trong những tác phẩm tiêu biểu và đặc sắc nhất của nhà văn người Ý Italo Calvino, xuất bản năm 1969. Cuốn sách khám phá sức mạnh của cách kể chuyện bằng cách sắp đặt các câu chuyện đan chéo nhau qua sự gợi tưởng từ bộ bài Tarot, cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa trò chơi, hình ảnh và truyện kể. Các nhân vật sử dụng lá bài Tarot như một phương tiện kể chuyện, tạo nên một kiểu trò chơi trần thuật độc đáo của “sự viết”. Bài viết sử dụng phương pháp cấu trúc và ký hiệu học để tiếp cận, phân tích nền tảng, cách thức thiết lập truyện kể theo kiểu trò chơi và các ý tưởng liên văn bản mà Italo Calvino đã cố ý trưng bày trong tác phẩm như ngụ ý cho sự viết là chiến lược sắp đặt, biểu diễn trò chơi, còn sự đọc là hành trình tham dự và chiếm lĩnh trò chơi.

The novel “The Castle of Crossed Destinies”is one of the  most  typical  and  unique  works  of  thefamouswriter  Italo Calvino,  published  in  1969.This  work explores  the  power  of storytelling by a diptych of interlocking stories refracted through a pack of Tarot cards that best embodies the intimate ties between game,  image  and  narrative.  The  characters  use  Tarot  cards  as  a storytelling device, creating a unique narrative game of “writing”. The article uses structural and semiotic methods to approach and analyze  the  way  of  establishing  game-style  narratives  and  the intertextual ideas that Italo Calvino intentionally displayed in his work as the implication that writing is a strategy for arranging and performing games, while reading is the journey to participate and dominate the game.

TTKHCNQG, CVv 216