Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,952,916
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Nguyễn Tuấn Anh(1), Nguyễn Văn Long, Trần Anh Tuấn

Nghiên cứu thực nghiệm xác định một số chỉ tiêu cường độ của bê tông sử dụng cát biển làm mặt đường ô tô

Experimental research to determine concrete strength indicators when using sea sand for road surface construction

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

10

88-91

2354-0818

Sự khan hiếm cát sông (CS) trong sản xuất bê tông đang trở thành một vấn đề cấp thiết. Việc sử dụng cát biển (CB) để thay thế CS là giải pháp tiềm năng, đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng CB khai thác tại Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh đến cường độ chịu nén và cường độ chịu kéo khi uốn của bê tông mác M200 và M300. Các mẫu CB được xử lý bằng cách rửa trôi 2 lần với nước nóng 900C hoặc nước lạnh và được sử dụng để thay thế 100% CS trong hỗn hợp bê tông. Kết quả cho thấy bê tông sử dụng CB đã qua xử lý rửa trôi hai lần bằng nước nóng 900C có cường độ chịu nén và cường độ chịu kéo khi uốn ở 28 ngày tuổi cao hơn đáng kể so với mẫu đối chứng sử dụng 100% CS. Tuy nhiên, bê tông sử dụng CB chưa qua xử lý, CB rửa trôi 2 lần bằng nước lạnh lại có cường độ chịu nén và cường độ chịu kéo khi uốn ở 28 ngày tuổi thấp hơn mẫu đối chứng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bê tông sử dụng CB đã qua xử lý thích hợp có các chỉ tiêu cường độ đạt yêu cầu để làm mặt đường ô tô từ cấp IV trở xuống theo Tiêu chuẩn TCCS 40:2022/TCĐBVN.

The scarcity of river sand in concrete production is becoming a pressing issue. The use of sea sand as a replacement for river sand is a potential solution that has attracted the attention of many researchers. This study evaluates the influence of using sea sand harvested from Can Gio, Ho Chi Minh City, on the compressive strength and flexural strength of M200 and M300 concrete. The sea sand samples were treated by washing twice with either hot water at 900C or cold water and were used to replace 100% of river sand in the concrete mix. The results show that concrete using sea sand treated by washing twice with hot water at 900C had significantly higher compressive strength and flexural strength at 28 days compared to the standard samples using 100% river sand. However, concrete using untreated sea sand, sea sand washed with cold water had lower compressive strength and flexural strength at 28 days than the standard samples. The study also indicates that appropriately treated sea sand can be used to produce concrete for road pavement of grade IV and below according to the TCCS 40:2022/TCĐBVN.

TTKHCNQG, CVb 12