Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,003,957
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Thị Như Mai(1), Trương Thu Trang

Các biểu hiện hành vi hung tính của trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non

Signs of aggressive behaviour in 5-6-year-old preschool children

Nghiên cứu Giáo dục (ĐHQG Hà Nội)

2021

1

53-66

Bài báo trình bày thực trạng biểu hiện hành vi hung tính của một số trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non thành phố Hà Nội có đối chiếu với ý kiến của giáo viên dạy trẻ và cha mẹ của trẻ thông qua quan sát, điều tra viết, phỏng vấn và nghiên cứu trường hợp. Hành vi hung tính của trẻ được nghiên cứu không nhiều nhưng rất cần được quan tâm do tính chất đặc biệt của nó làm ảnh hưởng không tốt đến bản thân trẻ và người xung quanh. Trẻ bộc lộ hung tính thông qua hành vi ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp, trong đó thông qua hành vi phi ngôn ngữ một cách trực tiếp tới đối tượng nhiều hơn. Trẻ em trai có biểu hiện hành vi hung tính cao hơn nhưng không nhiều so với trẻ em gái. Kết quả nghiên cứu góp phần làm rõ hiện trạng biểu hiện hành vi hung tính ở trẻ 5-6 tuổi Việt Nam, lĩnh vực còn ít được quan tâm tìm hiểu.

This paper presents the current situation of aggressive behaviours among 5-6-year-old children at several Hanoi's preschools in respect to the opinions of teachers and their parents through surveys, written investigations, interviews and case studies. As preschool children’s aggressive behaviours adversely affect children themselves and those around them, they need to be addressed. The paper shows that the children exhibit aggressiveness through both verbal and nonverbal behaviours, directly or indirectly, but largely through direct nonverbal behaviour aimed at the target; and boys are more likely to exhibit stronger aggressive behaviours but fewer in numbers compared with girls. The research results help clarify the current situation of aggressive behaviours in 5-6-year-old children in Vietnam.

TTKHCNQG, CVv 398

  • [1] G.M. Tarabulsy; R. Tremblay (dir.), (1996), Le développement émotionnel et social de l’enfant,Saint- Foy, Presses de l’Université de Québec, 1996
  • [2] S.J. Postel, (1993), Dictionnaire de Psychiatrie et de psychopathologie clinique,Larousse, Paris, 1993, pp. 1-7
  • [3] H. Piéron, (1992), Vocabulaire de la psychologie,Quadrige/Presses Universitaires de France, 1992, pp. 11
  • [4] D. Marcelli, (2009), Enfance et psychopathologie,Masson, 2009, pp. 228-232
  • [5] T.T. Tham, (2016), Current situation of child’s aggressive behavior in interacting with friend f-rom 24 months to 36 months,Education Journal Special Edition April, 2016, pp. 44-48 (in Vietnamese)
  • [6] N.T.N. Mai, (2018), Pediatric Psychopathology at preschool age,University of Education Press, Hanoi, 2018 ( in Vietnamese)
  • [7] S.L.D.D. George; M. Tarabulsy; A. Marc; Provost, Jean - Pascal Lemelin, André Plamondon et Caroline Dufresne (2012), Développement social et émotionnel chez l’enfant et l’adolescent - Applications platiques et cliniques, Tome 2 - Samuel Giroux et Marie - Claude Guay: Chapitre 5 - TDAH et comportements agressifs: impact sur le développement psychoaffectif de la petite enfance à l’âge adulte,Presses de l’Université du Québec, 2012, pp. 131-136
  • [8] M.P.M. Drolet; R. Hasanb(collaboration de), (2006), La violence au préscolaire et au primaire - Les défis et les enjeux de la collaboration entre l’école et les parents,Presses de l’Université du Québec, 2006
  • [9] E.R. Tremblay, (2008), Prévenir la violence dès la petite enfance,Odile Jacob, Paris, 2008
  • [10] N.T.T. Anh, (2012), Discuss the causes, impacts, and manifestation of aggressive behaviors in elementary students,Ho Chi Minh City University of Education Press, 2012 (in Vietnamese)
  • [11] T.T.M. Duc, (2010), Hostile behaviors analyzed f-rom a psychosocial perspective,National University Press, Hanoi, 2010 (in Vietnamse)
  • [12] S.L.D.D. Barry; H. Schneider; N. Sébastien, (2009), Conduites agressives chez l’enfant - Perspectives développementales et psychosociales,Presses de l’Université du Quebec, 2009, pp. 3-7