Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,432,898
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Hồ Văn Thống(1), Trần Quang Thái

Thực trạng và giải pháp phối hợp giữa trường đại học đồng tháp với địa phương về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

Current situation and solutions for coordination between Dong Thap University and the locality in training and fostering human resources to meet the requirements of socio-economic development

Tạp chí Giáo dục

2022

3

54-58

2354-0753

Trường Đại học Đồng Tháp là cơ quan Nhà nước trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo với hơn 45 năm truyền thống sư phạm. Từ năm 2015 đến nay, Trường đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Đồng Tháp thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực ở các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Nghiên cứu này mô tả tóm tắt thực trạng hợp tác giữa Trường Đại học Đồng Tháp với địa phương trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với số liệu thống kê về đào tạo và nghiên cứu khoa học. Kết quả cho thấy, một bộ phận nhân lực các ngành Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin, Môi trường, Đất đai, Thủy sản, Du lịch, Công tác xã hội do Trường đào tạo hiện đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần làm sự phát triển chung của cộng đồng. Qua phân tích thực trạng, bài viết cũng chỉ ra những mặt đạt được, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất giải pháp phối hợp với tỉnh Đồng Tháp đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

Dong Thap University is a State Institution under the Ministry of Education and Training with more than 45 years of pedagogical tradition. Since 2015, the University has made many contributions to the general development of Dong Thap province through training human resources in different career fields. This study briefly describes the current situation of cooperation between Dong Thap University and the locality in human resource training to meet the requirements of socio-economic development with the statistics on training and scientific research. The results show that a part of human resources in the fields of Economics, Foreign Languages, Information Technology, Environment, Land, Fisheries, Tourism, and Social Work trained by the University are now working at agencies and enterprises in the province, contributing to the general development of the community. Through analyzing the situation, the article also points out the achievements, limitations, causes and proposes solutions to coordinate with Dong Thap province to train quality human resources for the cause of socio-economic development in the area in the near future.

TTKHCNQG, CVv 216

  • [1] Vallaeys, F., De La Cruz, C., & Sasia, P. M. (2009), Responsabilidad Social Universitaria, Manual de Primeros Pasos,
  • [2] (2020c), Số liệu thống kê hoạt động nghiên cứu khoa học giai đoạn 2015-2020.,
  • [3] (2020b), Số liệu thống kê hoạt động bồi dưỡng giai đoạn 2015-2020.,
  • [4] (2020a), Số liệu thống kê hoạt động đào tạo giai đoạn 2015-2020.,
  • [5] (2011), Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020.,
  • [6] (2018), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học,Luật số 34/2018/QH14, ban hành ngày 19/11/2018
  • [7] Phạm Nguyễn Ngọc Anh (2014), Đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp, nông thôn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Đồng bằng sông Cửu Long,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 33, 102-108
  • [8] Patrick, M. W., & Scott, A. S. (1998), Toward a Unifying Framework for Exploring Fit and Flexibility in Strategic Human Resource Management,Academy of Management, 23, 756-772. https://doi.org/10.5465/amr.1998.1255637
  • [9] Lê Minh Hiền (2021), Thực trạng gắn kết giữa các trường đại học địa phương với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực phục vụ phát triển khu công nghiệp Bắc Trung Bộ.,Tạp chí Giáo dục, 503, 53-57
  • [10] (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (tập II).,
  • [11] (2020), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kì 2020-2025,
  • [12] Cox, D. N. (2000), Developing a Framework for Understanding University-Community Partnerships,Cityscape, 5(1), 9-26. http://www.jstor.org/stable/20868491
  • [13] (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.,