Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,947,972
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Trần Thị Cẩm Hà, Nguyễn Quang Phúc(1), Nguyễn Văn Tường

Nghiên cứu đánh giá các dự án sử dụng carboncor asphalt và đề xuất các kết cấu áo đường điển hình ở Việt Nam

Research on evaluating projects using carboncor asphalt and recommendation of typical pavement structures in Vietnam

Tạp chí Giao thông vận tải

2024

11

28-33

2354-0818

Carboncor Asphalt (CA) - một loại bê tông nhựa (BTN) trộn nguội là loại vật liệu xanh với tổng phát thải khí nhà kính trong vòng đời chỉ bằng 28,2% so với của BTN nóng (HMA). Năng lượng tiêu thụ của CA cũng chỉ xấp xỉ bằng 21,58% HMA. Sử dụng CA góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Hỗn hợp CA dễ thi công bằng cơ giới hoặc thủ công, có thể dùng ngay, cũng có thể dùng dần trong công việc bảo trì sửa chữa mặt đường. Ở Việt Nam, hơn 10 năm nay, CA đã được sử dụng làm lớp hao mòn, vá sửa hư hỏng và làm lớp chịu lực trong kết cấu áo đường (KCAĐ). Tuy nhiên, hiện chưa có các kết cấu điển hình sử dụng CA và thông số lớp vật liệu CA để tham khảo khi thiết kế kết cấu. Bài báo trình bày kết quả đánh giá tình trạng mặt đường các dự án có sử dụng CA ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam và đảo Cô Tô. Đánh giá hiện trường cho thấy sau từ 1 đến 12 năm khai thác, chất lượng lớp CA tốt, không bong bật, nứt vỡ, hằn lún, bề mặt đường bằng phẳng, độ nhám đảm bảo yêu cầu của cấp đường tương ứng. Từ chất lượng các dự án đánh giá đề xuất các kết cấu điển hình có sử dụng CA cho cả tuyến đường làm mới, tuyến nâng cấp cải tạo và sửa chữa mặt đường.

Carboncor Asphalt (CA) - a type of cold-mixed asphalt concrete - is a green material with total greenhouse gas emissions over its lifecycle amounting to just 28.2% of those from hot mix asphalt (HMA). The energy consumption of CA is also approximately 21.58% that of HMA. Using CA contributes to environmental protection and fuel savings. The CA mixture is easy to construct, either mechanically or manually and can be used immediately or gradually in road maintenance and repair. In Vietnam, CA has been used for over 10 years as a wearing course, for patching and repairing damages and as a load-bearing layer in pavement structures. However, there are currently no standard pavement structures using CA or material layer parameters available for reference when designing pavements. This paper presents the results of an evaluation of the pavement conditions of projects using CA across the three regions of North, Central and South Vietnam, as well as Cô Tô Island. Field assessments show that after 1 to 12 years of service, the quality of the CA layer remains good, with no peeling, cracking, or rutting, a flat road surface and skid resistance meeting the requirements of the corresponding road grade. Based on the quality of the evaluated projects, typical pavement structures using CA are proposed for both new roads and road upgrades, as well as for surface maintenance.

TTKHCNQG, CVb 12