Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,209,605
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Nghiên cứu văn học Việt Nam, văn học các dân tộc ít người của Việt Nam

Liên kí hiệu trong truyện ngắn Haruki Murakami

Intersignality in Haruki Murakami’s short stories

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2021

2

3-13

2354-1075

Vận dụng lí thuyết liên kí hiệu để nghiên cứu truyện ngắn Murakami, tôi nhận thấy tuy ông là bậc thầy kể chuyện nhưng truyện ngắn của ông đa phần là viết dựa vào truyện của một tác giả nào đó. Chúng tôi không xem đó là hiện tượng đạo văn vì Murakami có ý thức đối thoại hoặc viết khác các nhà văn đi trước. Nhưng điều đó cho thấy điểm hạn chế trong sáng tạo nghệ thuật của Murakami. Thêm nữa, ông có mục đích kiếm tiền bằng văn chương nên ông đã viết dài và nhiều. Đọc Murakami có sự nhàm chán nhất định. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Murakami chịu ảnh hưởng nhiều từ Kafka, Hemingway và đặc biệt là Raymond Carver. Ông ít chịu ảnh hưởng từ các nhà văn Nhật. Và cho dù các nhà văn Nhật chỉ trích lối viết xa rời truyền thống của ông thì Murakami vẫn là nhà văn Nhật. Chỉ có khác là ông muốn hướng đến đối tượng người đọc toàn cầu.

Applying the theory of intersignality to study the Murakami's short stories, I found that although he was a master of storytelling, his short stories were mostly based on the stories of a certain author. We do not see it as a plagiarism phenomenon because Murakami has a sense of dialogue or writing differently than previous writers. But that shows a limitation in Murakami's artistic creation. In addition, he aimed to make money in writing so he wrote long and so much. Reading Murakami's stories has a certain boredom. During his writing career, Murakami was influenced by Kafka, Hemingway and especially Raymond Carver. He has little influence from Japanese writers. And even though Japanese writers criticize his writing as a detachment from his tradition, Murakami is still a Japanese writer. The only difference is that he wants to target a global audience.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] Deborah Treisman, (2019), The Underground Worlds of Haruki Murakami,,The New Yorker, February 10, 2019. https://www.newyorker.com.
  • [2] Sharon Sieber, (2012), Magical realism. In: E. James and F. Mendlesohn, ed., The Cambridge Companion to Fantasy Literature.,Cambridge University Press, pp.165-178.
  • [3] (2021), Questions for Murakami about “Kafka on the Shore”,https://www.harukimurakami.com. Truy cập ngày 23/3/2021.
  • [4] Haruki Murakami, (2016), Những người đàn ông không có đàn bà,,
  • [5] Haruki Murakami, (2006), Sau cơn động đất,,
  • [6] Haruki Murakami, (2006), A Shinagawa Monkey, Trans. by Philip Gabriel.,The New Yorker, February 6, 2006. https://www.newyorker.com/magazine/2006/02/13/ashinagawa-monkey. Truy cập ngày 25/02/2021
  • [7] Jeff Baker, (2017), A fateful literary meeting: Raymond Carver and Haruki Murakami,,Originally published June 25, 2017, https://www.seattletimes.com.
  • [8] Đào Thị Thu Hằng, (2021), “Đọc “liên kí hiệu”: Thư viện Babel của Borges và Truyện quái đản trong thư viện của Murakami”.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 66, Issue 1, tr. 10-16.
  • [9] Đào Thị Thu Hằng, (2016), “Cách kể hỗn độn trong truyện ngắn Murakami Haruki”.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Social Sci. Vol. 61 No. 10, tr. 3-10.
  • [10] Đào Thị Thu Hằng, (2015), “Truyền thống và hậu hiện đại trong truyện ngắn Haruki Murakami ”.,Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số 12/2015.
  • [11] Phan Thị Huyền Trang, (2020), “Biểu tượng Cừu trong tiểu thuyết của Haruki Murakami”.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 65, Issue 8, tr. 31-38.
  • [12] Phan Thị Huyền Trang, (2020), “Biểu tượng Mèo trong tiểu thuyết của Haruki Murakami”.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 65, Issue 5, tr. 33-40.
  • [13] Hoàng Thị Mỵ, (2020), “Murakami quan niệm về nghệ thuật tự sự”.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 65, Issue 2, tr. 29-33
  • [14] Ngô Viết Hoàn, (2019), “Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Biên niên kí chim vặn dây cót của Haruki Murakami từ góc nhìn của Mĩ học Thiền”.,Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 64, Issue 5, tr. 52-66.