Các mô hình giải thưởng chất lượng, hay còn được gọi là Mô hình hoạt động xuất sắc (Business Excellence Model - BEM), có một sức hút kỳ lạ đối với các doanh nghiệp (DN) về quản lý chất lượng và cung cấp các hướng dẫn cho các DN đang mong muốn xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng. Hoạt động tự đánh giá đã được các DN trên khắp thế giới thừa nhận như một khuôn khổ định hướng sự phát triển cho các hoạt động chất lượng trong DN. Trong bài báo này, từ thực tiễn nghiên cứu việc áp dụng trên thế giới, tác giả thảo luận về thí điểm áp dụng tự đánh giá dựa trên Giải thưởng chất lượng quốc gia nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý của một số DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Việt Nam. Qua kết quả đó, đề xuất một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tự đánh giá tại các DN Việt Nam ưong thời gian tới.