Khi xe ôtô hoạt động sẽ thải ra môi trường xung quanh hơn 200 các chất khác nhau, trong đó các chất độc hại tới sức khoẻ con người là ôxít cacbon CO, các ôxít nitơ NOx, các hỗn hợp của lưu huỳnh và chì, ... Hiện nay để xác định mức độ thải các chất độc hại có thể tiến hành thử nghiệm riêng động cơ đốt trong trên bệ thử hoặc cả xe trên băng thử xe ôtô. Bài giới thiệu một số quy trình thử nghiệm xe phổ biến hiện nay như: 1) Quy trình thử nghiệm của Châu Âu tiến hành cho xe chạy khoảng cách 4,052 km với 4 công đoạn thử, thời gian kéo dài 820s và vận tốc cực đại là 50 km/h. 2) Quy trình thử nghiệm liên bang FTP - 75: khí thải của xe được lấy theo phương pháp lấy mẫu đẳng tích CVS vào 3 bình chứa chuyên dùng gồm 4 công đoạn, vận tốc cực đại thử nghiệm là 91,2 km/h và mô phỏng xe chạy khoảng cách 17,89 km. 3) Quy trình thử nghiệm bang Califonhia: kéo dài 137s, có mức độ gia tốc và hãm xe cao hơn so với quy trình của Châu Âu. 4) Quy trình thử nghiệm của Nhật Bản: gồm 3 quy trình đó là: quy trình 10 chế độ, quy trình 11 chế độ và quy trình hỗn hợp.