Y học thể thao Việt Nam du nhập vàoViệt Nam từ những năm 1980s của thế kỷ XX. Tuynhiên, cho đến nay chưa có hệ thống thiết chế pháplý, hệ thống: cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo- sử dụng nhân lực và điều kiện hành nghề đầy đủ,thống nhất, khiến cho y học thể thao không hòanhập vào mạng lưới y tế quốc gia và mạng lưới yhọc thể thao quốc tế. Trong đó, nhân lực phục vụcho y học thể thao thiếu hệ thống đào tạo, yếu vềchất lượng, thiếu về số lượng. Qua khảo sát thựctrạng hệ thống, công tác đào tạo, sử dụng nhân lựcphục vụ y học thể thao; Dựa trên chiến lược pháttriển thể dục thể thao đến 2030 và tầm nhìn 2035;Đề án phát triển nguồn lực –tài năng thể thao đếnnăm 2030; Áp dụng hệ thống mạng lưới y tế Việt Nam và dự trên phương pháp phân tích thiết kế hệ thống tổ chức, quản lý, phương pháp dự báo địnhtính và định lượng, chúng tôi đề xuất và dự báo 03giai đoạn phát triển nhân lực y học thể thao ứngvới 03 giai đoạn phát triển hệ thống mạng lưới yhọc thể thao. Dự kiến đến 2030, hệ thống y học thểthao có đủ 04 tuyến và có 12.371 cán bộ hoạt độngtrong lĩnh vực Y học thể thao, trong đó có 11.451cán bộ được đào tạo có văn bằng y sinh y học thểthao với 300 bác sỹ thể thao; Hoàn thiện thủ tụcpháp lý, điều kiện tiêu chuẩn hành nghề y sinh yhọc thể thao.