Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,751,436
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học máy tính

BB

Mô hình hóa và phân tích tĩnh vành bánh xe ô tô sử dụng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn

Modelling and static analysis of automobile wheel rim using finite element analysis

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên

2024

10

100 - 106

1859-2171

Bài báo này trình bày kết quả của nghiên cứu về mô hình hóa và phân tích tĩnh của một loại kết cấu vành bánh xe ô tô bằng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn (FEA). Năm loại vật liệu khác nhau được sử dụng trong kết cấu này, bao gồm thép AISI 1020, hợp kim nhôm AA7075, hợp kim Magie AZ91, hợp kim titan Ti-6Al-4V và composite có sợi các bon gia cường (composite-sợi các bon). Kết quả phân tích cho thấy thép AISI 1020 có khối lượng lớn nhất 27,92 kg; hợp kim Magie AZ91 có mức chuyển vị lớn nhất và hệ số an toàn (FOS) thấp nhất tương ứng là 1,495 mm và 2,55. Trong khi đó composite-sợi các bon có khối lượng, biến dạng thấp nhất tương ứng 6,36 kg và 0,234 mm, đồng thời hệ số an toàn cao nhất là 37,4. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng loại vật liệu này có thể dễ dàng bị nứt hoặc vỡ dưới tác động mạnh và khó sửa chữa sau khi bị hư hỏng. Kết quả nghiên cứu này cung cấp thông tin để lựa chọn vật liệu phù hợp cho vành bánh xe ô tô, là cơ sở tham khảo trong việc cải thiện hiệu suất và độ bền của vành bánh xe trong quá trình vận hành và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

This article presents the results of a study on the modeling and static analysis of a type of automobile wheel rim structure using the finite element analysis (FEA) method. Five different materials were used in this structure, including AISI 1020 steel, AA7075 aluminum alloy, AZ91 magnesium alloy, Ti-6Al-4V titanium alloy, and carbon fiber-reinforced composite. The analysis results showed that AISI 1020 steel had the highest mass of 27.92 kg. The magnesium alloy AZ91 had the largest displacement and the lowest Factor of Safety (FOS) values, which corresponded to 1.495 mm and 2.55, respectively. On the other hand, the carbon fiber-reinforced composite had the lowest mass and deformation values, corresponding to 6.36 kg and 0.234 mm, respectively, while achieving the highest safety factor of 37.4. However, it should be noted that this material can easily crack or fracture under severe impact and is difficult to repair once damaged. The findings of this study provide information for se-lecting suitable materials for automobile wheel rims, serving as a reference for improving the performance and durability of wheel rims during operation and ensuring user safety.

TTKHCNQG, CTv 178