Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  30,019,602
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Lý luận văn học; Nghiên cứu văn học nói chung

Cổ mẫu địa ngục : từ Folklore đến truyện truyền kì trung đại Việt Nam

Archetype of hell: from Folktale to medieval fantasy short stories in Vietnam

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

10

21-29

2354-1075

Được xem như là những chủ đề phổ quát, tái diễn nhiều lần trong kinh nghiệm của con người, nội dung của cổ mẫu trong những nền văn hóa khác nhau và thời điểm khác nhau sẽ được thể hiện theo những cách đa dạng nhưng vẫn còn phản ánh những kinh nghiệm cơ bản của con người trong những cơ tầng sâu kín nhất của tâm hồn. Với tính chất nguyên bản và cổ xưa, không ngạc nhiên khi lĩnh vực có thể tìm thấy một hệ thống cố mẫu phong phú và đầy đủ nhất chính là văn hóa dân gian và truyện kể truyền thống. Mặt khác, hệ thống cổ mẫu tiềm ẩn trong thần thoại, truyện kể dân gian hoàn toàn không bị giới hạn trong thời đại cổ xưa hay nền văn hóa dân gian. Chúng liên tục được tái sinh và tìm thấy trong các nền văn học về sau. Qua quá trình chuyển hóa của cổ mẫu Địa ngục từ folklore đến truyện truyền kì Việt Nam thời trung đại, chúng ta sẽ nắm bắt được chủ đề và lối tư duy vốn có nguyên mẫu từ folklore, đồng thời chỉ ra bằng phương cách nào đó các nhà văn qua các thời kì đã thích nghi với truyện kể truyền thống và dung hòa nó với các giá trị và nguyện vọng của nền văn hóa của chính họ.

Being considered as universal themes and recurring many times in human experience, the content of archetype in different cultures and times will be expressed in diverse ways but always reflected the basic human experience in the deepest layers of human soul. With its original and ancient character, it is not surprising that the field that can find the most plentiful and complete archetype system is folklore and traditional narratives. On the other hand, the archetype system hidden in myths and folktales is completely unrestricted in ancient times or folklore. They are continuously being reborn and found in afterward literature. Through the transformation of hell’s archetype from the folktale to the medieval fantasy short stories in Vietnam, we would like to mention the theme and the mindset that were itself prototyped from the folklore. Meanwhile, we also pointed out a method that the writers throughout the ages had adapted to traditional narratives and reconciled it to the values and aspirations of their own culture.

TTKHCNQG, CVv 157

  • [1] E. M. Thompson (1973), The Archetype of the Fool in Russian Literature,Canadian Slavonic Papers / Revue Canadienne des Slavistes, Vol. 15, No. 3, pp. 245-273.
  • [2] S. Thompson (1955-1958), Motif – index of Folk – Literature, A Classification of Narrative Elements in Folk – Tale, Ballads, Myths, Fables, Medieval, Romances, Exempla, Local Legends,Indiana University Press
  • [3] V.IA. Propp (2003), Tuyển tập V.IA. Propp,
  • [4] Trần Nghĩa (chủ biên) (1997), Tổng tập tiểu thuyết chữ Hán Việt Nam, T 2,
  • [5] Trần Nghĩa (chủ biên) (1997), Tổng tập tiểu thuyết chữ Hán Việt Nam, T 1,
  • [6] Nguyễn Thị Kim Ngân (2017), Cổ mẫu trong nghiên cứu truyện kể dân gian,,Tạp chí Nghiên cứu văn học, Viện Văn học- Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, số 3, tr 77.
  • [7] C.G.Jung (1981), Archetypes and the Collective Unconscious [sic],Collected Works of C.G. Jung, Princeton University Press, pp. 419.
  • [8] D. Leeming (1998), Mythology– The voyage of the Hero,
  • [9] J. Garry and H. Shamy (2005), Archetypes and motifs in folklore and literature: a handbook.,M.E. Sharpe, New York, pp. 363.
  • [10] N. Frye (1957), Anatomy of Criticism,Princeton University Press, pp.267
  • [11] J. Chevalier, A. Gheerbrant (2002), Từ điển biểu tượng văn hóa Thế giớ,
  • [12] J. Campbell. (1973), The hero with a thousand faces,Princeton University Press, New Jersey, pp. 89-95.
  • [13] Trần Thị An (2008), Nghiên cứu văn học dân gian dưới góc độ Type và Motif – những khả thủ và bất cập,Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 7, tr14.