Khi xác định độ bền chung thân tàu, nội lực phát sinh không chỉ phụ thuộc vào sự phân bố của các thành phần trọng lượng và hình dáng bản thân của tàu, mà còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện tác động của các tác nhân thuộc vùng biển tàu hoạt động, nhất là với các tàu hoạt động trong khu vực hạn chế như vùng biển Việt Nam. Do đó việc xác định mô hình sóng thực tế tại khu vực biển Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng đến tính hợp lý của các kết cấu cũng như hiệu quả kinh tế của mỗi con tàu, nhất là với các tàu có kết cấu đặc biệt. Bài báo nghiên cứu và xây dựng mô hình sóng biển Việt Nam làm tiền đề cho việc xác định độ bền chung thân tàu sau này