Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  28,235,224
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Lý luận văn học; Nghiên cứu văn học nói chung

Tự sự học sinh thái: động hướng, triển vọng và thể nghiệm

Econarratology: Movements, prospects, and experiments

Nghiên cứu Văn học

2022

7

38-52

0494-6928

Bài viết trình bày tổng thuật về những động hướng của tự sự học sinh thái - một nhánh mới phát triển của tự sự học hậu kinh điển. Được đề xuất bởi Erin James vào năm 2015, tự sự học sinh thái đang có những bước đi năng động và hứa hẹn nhiều triển vọng. Một mặt, nó bổ sung chiều kích thẩm mỹ cho phê bình sinh thái mà trước đó chủ yếu được nhìn nhận như một hướng phê bình chủ đề. Mặt khác, nó làm cho tự sự học có thể can dự vào văn hóa, chính trị thay vì chỉ tập trung vào nội tại văn bản và do đó, nó có thể tương hợp với những động hướng của lý thuyết đương đại. Bối cảnh khủng hoảng môi trường của Kỷ Nhân Sinh cũng thôi thúc lý thuyết tự sự phải có những vận động, đổi mới. Trên cơ sở tổng thuật lý thuyết, bài viết thể nghiệm việc vận dụng tự sự học sinh thái để phân tích hai truyện ngắn sầu trên đỉnh Puvan (Nguyễn Ngọc Tư) và Một lần đối chứng (Nguyễn Minh Châu).

This paper presents an introduction to econarratology, a recent trend of post-classical narratology. Econarratology has gained traction since it was first proposed by Erin James in 2015. On the one hand, econarratology adds an aesthetic dimension to ecocriticism, and on the other, it urges ecocritics to engage in culture and politics instead of focusing on the textuality itself. The article suggests that the context of environmental crisis in the Anthropocene compels the theory of narrative to transform itself and this new engagement could correspond to new trends in contemporary critical theories. This paper presents an eco narratological reading of two Vietnamese prose narratives by Nguyễn Ngọc Tư and Nguyễn Minh Châu to explore some of these above-mentioned views.

TTKHCNQG, CVv 258