



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
04
Xã hội học chuyên đề; Khoa học về giới và phụ nữ; Các vấn đề xã hội Nghiên cứu gia đình và xã hội; Công tác xã hội
BB
Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Trung Hải(1)
Lý thuyết mô hình can thiệp khủng hoảng trong hỗ trợ gia đình trẻ tự kỷ
Crisis intervention theory in supporting family of autistic children
Nguồn nhân lực và An sinh xã hội
2023
22
30-34
2815-5610
Lý thuyết can thiệp khủng hoảng được phát triển bởi nhiều tác giả khác nhau trên thế giới và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực thực hành liên quan đến các vấn đề về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho các cá nhân thuộc nhóm nguy cơ cao, chịu những cú sốc đột ngột hoặc gặp phải tình trạng căng thẳng kéo dài. Cha mẹ trẻ tự kỷ là một trong những cá nhân thuộc nhóm nguy cơ cao này. Họ là những người bị tác động bởi các nhóm gây ra khủng hoảng khác nhau, thứ nhất đó là cú sốc đột ngột khi tiếp nhận kết quả chẩn đoán về tình trạng tự kỷ của con mình, thứ hai đó là sự căng thẳng kéo dài khi phải chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ tự kỷ. Bên cạnh đó là những áp lực về mặt kinh tế, thay đổi cấu trúc trong gia đình và các mối quan hệ nuôi dưỡng, chăm sóc với những thành viên còn lại của gia đình. Bài nghiên cứu tập trung vào việc phân tích và đánh giá những ứng dụng của lý thuyết can thiệp khủng hoảng trong hỗ trợ gia đình trẻ tự kỷ. Trong đó, những khủng hoảng của gia đình trẻ tự kỷ được đề cập dựa trên kết quả tổng hợp một số nghiên cứu về những vấn đề khó khăn của cha mẹ trẻ tự kỷ và kết quả phỏng vấn sâu 30 cha mẹ có con tự kỷ tại Việt Nam.
The crisis intervention theory has been developed by many different authors around the world and applied in many practice areas related to mental health issues for individuals of high-risk group who suffer sudden shocks or experience prolonged stress. Parents of children with autism belong to this high-risk group. They are affected by different crisis groups, the first is the sudden shock of receiving the diagnosis of their child’s autism, and the second is the prolonged stress of caring, nurturing and teaching autistic children. In addition, there are economic pressures, structural changes in the family and nurturing and caring relationships with the rest of the family. The following research focuses on analyzing and evaluating the applications of crisis intervention theory in supporting families of children with autism. The crises of autistic children’s families mentioned in this article are based on the results of a several studies on the difficulties of parents of autistic children and the results of in-depth interviews with 30 families of autistic children in Vietnam.
TTKHCNQG, CVv 540