



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
67
Kỹ thuật xây dựng
BB
Vũ Minh Ngạn(1), Phạm Văn Hùng, Vũ Thái Linh
Nghiên cứu sự thay đổi nội lực vỏ hầm khi thi công tuyến hầm metro số 1 TP. Hồ Chí Minh Bến Thành - Suối Tiên
Study on the change in tunnel shell internal forces in the tunnelling process of Ho Chi Minh Metroline no.1 Ben Thanh - Suoi Tien Project
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
10
47-49
2354-0818
Tuyến hầm metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành và các số liệu thu thập tại dự án đã và đang được nghiên cứu để ứng dụng vào các dự án xây dựng hầm metro tiếp theo. Vỏ hầm của tuyến metro không chỉ có vai trò là kết cấu chống chịu tác động của các ngoại lực mà còn đảm bảo an toàn các thiết bị và các hoạt động bên trong đường hầm. Vỏ hầm được lắp dựng ngay trong máy đào hầm TBM khi thi công hầm và chịu tải trọng thay đổi trong suốt quá trình thi công. Tuy nhiên, công tác thiết kế tính toán nội lực vỏ hầm metro mới chỉ xét đến hầm nằm ổn định mà chưa xét đến quá trình thi công. Nội dung bài báo trình bày nghiên cứu phân tích về nội lực của vỏ hầm trong quá trình thi công hầm tại dự án tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh.
The Ho Chi Minh Metro Line No. 1 Ben Thanh - Suoi Tien tunnel has been completed, and the collected data should be studied for application in subsequent metro tunnel construction projects. The tunnel lining not only plays an important role in resisting external forces but also ensures the safety of the equipment inside the tunnel. The tunnel segments are installed directly within the TBM (Tunnel Boring Machine) during the construction process and bear varying loads throughout the construction. However, the design calculations for the internal forces of the metro tunnel lining have only considered the stabilized tunnel and have not taken the construction process into account. This article analyzes the change of internal forces of the tunnel lining during the construction process of the Ho Chi Minh Metro Line No. 1 project.
TTKHCNQG, CVb 12