Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,419,627
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

BB

Lương Văn Vạn(1), Phan Chương Anh Khôi , Nguyễn Thành Trường Giang

ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỘ CỨNG CỦA LỐP ĐẾN TẢI TRỌNG ĐỘNG TRÊN XE TẢI BA TRỤC

THE INFLUENCE OF TIRE RIGIDITY ON DYNAMIC LOAD IN THREE-AXLE TRUCKS

Tạp chí Khoa học & Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

2024

1

236

Tải trọng động sinh ra trong quá trình ô tô di chuyển trên đường dưới kích động của mấp mô mặt đường, ảnh hưởng đến kiến trúc hạ tầng giao thông, gây mỏi các chi tiết trên ô tô. Trong đó độ cứng của lốp là một trong những biến liên quan đến tải trọng. Tác giả đã xây dựng mô hình động lực học của ô tô, thiết lập hệ phương trình vi phân và sử dụng phần mềm Matlab xác định tải trọng động tác dụng lên ô tô khi độ cứng của lốp thay đổi để có cơ sở phân tích tác động của độcứng của lốp đến tải trọng động tác dụng lên xe tải ba cầu. Kết quả đánh giá chỉ ra rằng tải trọng động tăng tỷ lệ thuận với độ cứng của lốp theo tốc độ.

Dynamic loads are generated during the car's movement on the road under the agitation of the road surface unevenness, affecting the traffic infrastructure architecture, causing fatigue of the car's details. Tire stiffness is one of the load-related variables. The author created a dynamic model of the vehicle, set up a system of differential equations, and used Matlab software to calculate the dynamic load acting on the vehicle when the tire stiffness changes in order to have a foundation for analyzing the impact of tire stiffness on dynamic loads acting on three-wheeled trucks. The evaluation's findings indicate that the dynamic load rises proportionally to tire stiffness with speed.