Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,368,473
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

15

Tâm lý học chuyên ngành

Huỳnh Văn Sơn, Giang Thiên Vũ, Lê Duy Hùng, Nguyễn Chung Hải(1)

Thực trạng công tác tham vấn tâm lí cho trẻ bị lạm dụng tình dục tại một số tỉnh/thành phố ở Việt Nam

The current status of psychological counseling for sexually abused children in some provinces/cities in Vietnam

Tạp chí Giáo dục

2022

13

21-27

2354-0753

Hiện nay ở Việt Nam, các nghiên cứu về hỗ trợ tâm lý cho trẻ em bị xâm hại tình dục còn hạn chế. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu thực trạng dịch vụ tư vấn cho trẻ em bị xâm hại tình dục ở một số tỉnh. Bằng bảng câu hỏi kết hợp với phỏng vấn nhóm 15 tư vấn viên là những người có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn trong tư vấn và trị liệu tâm lý cho trẻ em bị xâm hại tình dục, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu thực trạng của dịch vụ này tại Việt Nam. Kết quả tập trung vào 4 vấn đề chính: (1) Quá trình tư vấn cho trẻ em bị xâm hại tình dục còn nhiều bất cập, còn nhiều ý kiến ​​trái chiều; (2) Theo quan sát của tư vấn viên có 3 dấu hiệu nhận biết trẻ bị xâm hại tình dục: sợ hãi và cảnh giác, khó ngủ và sợ bóng tối, muốn có không gian riêng tư hoặc bị cô lập; (3) Cán bộ tư vấn có nhận thức đầy đủ và khoa học về tổn thương tâm lý của trẻ em bị xâm hại tình dục từ lý luận đến thực tiễn; (4) Việc sử dụng các công cụ đánh giá tâm lý trẻ em bị xâm hại tình dục còn hạn chế và chủ yếu thông qua quan sát lâm sàng. Những phát hiện này là cơ sở thực tiễn quan trọng để phát triển lĩnh vực tư vấn cho trẻ em bị xâm hại tình dục ở Việt Nam một cách nhân văn và khoa học.

Currently in Vietnam, studies focusing on psychological support for sexual-abused children are limited. This study was conducted to investigate the current situation of counseling service for sexual-abused children in some provinces. With a questionnaire combined with interviews with a group of 15 counselors who were experienced and qualified in counseling and psychotherapy for sexual-abused children, the researchers explored the reality of this service in Vietnam. The results focus on four main issues: (1) The counseling process for sexual-abused children was inconsistent with multiple conflicting opinions; (2) There were 3 signs that identify a child being sexual-abused by the counselor's observations: fear and vigilance, difficulty sleeping and fear of darkness, desire for privacy or isolation; (3) The counselors were fully and scientifically aware of the psychological trauma of sexual-abused children from theory to practice; (4) The use of psychological assessment tools for sexual-abused children was limited and mainly through clinical observation. These findings are an important practical basis to develop the field of counseling for sexual-abused children in Vietnam in a humane and scientific manner

TTKHCNQG, CVv 216