Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,828,236
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Vật liệu xây dựng

Nghiên cứu thực nghiệm xác định ứng xử chịu cắt của dầm bê tông có cốt thép đai bị ăn mòn được tăng cường bằng bê tông cốt lưới dệt

Experimental study on shear behavior of reinforced concrete beams with corroded stirrups strengthened with carbon textile reinforced concrete

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2022

2

111-127

1859-2724

Ăn mòn cốt thép trong bê tông là một trong những nguyên nhân chính gây ra hư hỏng và suy thoái cho kết cấu bê tông cốt thép. Bê tông cốt lưới dệt (TRC) là một công nghệ mới trong việc sửa chữa và tăng cường kết cấu bê tông, bao gồm cả tăng cường sức kháng uốn, sức kháng cắt và sức kháng nén. Bài báo này trình bày một số kết quả nghiên cứu thực nghiệm để xác định ứng xử chịu cắt của dầm bê tông có cốt thép đai bị ăn mòn được tăng cường bằng bê tông cốt lưới dệt (TRC). Sức kháng cắt của các dầm BTCT bị ăn mòn và của lớp TRC với hàm lượng cốt lưới dệt thay đổi sẽ được đánh giá chi tiết. Trong nghiên cứu này, có 18 dầm được thí nghiệm, trong đó có 12 dầm được gia tốc quá trình ăn mòn điện hóa trong thời gian 60 và 90 ngày để đạt được mức độ mất mát khối lượng lý thuyết 10% và 20% với cốt thép đai. Quá trình điện hóa được thực hiện đối với cốt thép đai trong đoạn chiều dài chịu cắt của dầm thí nghiệm. Các dầm đối chứng được thí nghiệm uốn ba điểm để xác định sức kháng cắt. Tám dầm BTCT bị ăn mòn được tăng cường với 2 và 3 lớp lưới sợi các bon, có cấu trúc dạng chữ U. Mục tiêu nghiên cứu của chương trình thí nghiệm này là xác định ứng xử chịu cắt của các dầm được tăng cường, bao gồm quan hệ lực – độ võng, cấu trúc vết nứt, sức kháng cắt và các dạng phá hoại. Kết quả thí nghiệm cho thấy, đối với các dầm bị ăn mòn mạnh, sức kháng cắt của các dầm được tăng cường bằng 2 và 3 lớp lưới sợi đã tăng lên 42,5% và 60,6%.

Corrosion of embedded reinforcing steel is widely accepted as the primary contributor causing premature damage to reinforced concrete (RC) structures. The Textile Reinforced Concrete (TRC) system is a relatively new technology in reparing and strengthening concrete structures, including flexure, shear, and confinement. This paper reports an experimental investigation on the shear behavior of the corroded RC beams with stirrups having different levels of corrosion. The shear resistance contributions from the corroded RC beams and carbon TRC at various volume ratios were carefully examined.
Eighteen beams were tested, including twelve beams subjected by an electrochemically accelerated aging technique for 60 and 90 days to obtain the theoretical mass loss in their stirrups of 10% and 20%, respectively. The stirrups were locally corroded in the shear span. A three-point bending test was applied to observe the shear behavior of the corroded beams.
Eight corroded RC beams were strengthened with 2 and 3 layers of carbon textile in the form of U-wraps. The objective of the test program was to investigate the shear performances of strengthened beams loaded up to failure, including load-deflection behavior, crack patterns, ultimate capacities, and modes of failure. For the severely damaged beams, the shear strength in the specimen was strengthened by the 2-layers and 3-layers improved 42.5% and 60.6%.

TTKHCNQG, CVv 287