Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,440,727
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế

Tạ Văn Thượng, Nguyễn Thị Thùy Dương(2), Đào Thị Mai Hương, Đào Văn Dũng(1)

Một số yếu tố liên quan đến hài lòng của nhân viên y tế về chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã 2 huyện đặc biệt khó khăn tỉnh Hòa Bình

The satisfaction of health staff about quality of medical examination and treatment by health insurance at the commune health centers of 2 specially poverty districts, Hoabinh

Y học cộng đồng

2019

49

66-74

2354-0613

Trong tháng 5 năm 2018 chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích đánh giá sự hài lòng về chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế của trạm y tế xã và một số yếu tố liên quan tại 47 trạm y tế xã 2 huyện đặc biệt khó khăn thuộc tỉnh Hòa Bình qua khảo sát 235 nhân viên y tế xã. Kết quả cho thấy Điểm trung bình đánh giá trạm y tế xã trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã của nhân viên y tế là 3,42±0,53. Điểm hài lòng về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của nhân viên y tế tại trạm y tế xã nghiên cứu đạt ở mức cao là 3,70 ± 0,61 với tỷ lệ hài lòng đạt 74%. Một số yếu tố liên quan đến chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã là Giới tính (OR = 1,98); trình độ đào tạo (OR = 3,57); có hướng dẫn quy trình (OR = 1,89) và thực hiện đủ 14 bước của quy trình KCB tại TYTX (OR = 2,07); có ứng dụng công nghệ thông tin (OR = 1,89); có sự quan tâm của xã (OR = 6,90) và có sự phối hợp với các ban, ngành của xã (OR = 3,95); phối với với BHXH huyện (OR = 3,12) trong phân tích đơn biến và các yếu tố trình độ đào tạo của nhân viên y tế (OR = 5,67; 1,14 - 28,13); trạm có bác sỹ làm việc (OR = 4,62; 1,94 - 11,09) và có phối hợp với các ban, ngành của xã (OR = 5,60; 2,24 - 13,97) trong phân tích đa biến. Kết quả này là cơ sở khoa học đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã trong giai đoạn hiện nay.

In May 2018, we conducted a cross-sectional descriptive study to analyze and evaluate the satisfaction of the quality of medical examination and treatment services of commune health centres and some related factors at 47 Commune health centres of 2 particularly difficult districts in Hoa Binh province through 235 commune health workers. The results showed that The average score of commune health stations in medical examination and treatment at commune health centres was 3.42 ± 0.53. The satisfaction score for medical examination and treatment by health workers at commune health centres reached a high level of 3.70 ± 0.61 with a satisfaction rate of 74%. Some factors related to the quality of medical examination and treatment with health insurance at commune health centres are Gender (OR = 1.98); training level (OR = 3.57); having a the medical examination and treatment process guide (OR = 1.89) and enough 14 steps of the medical examination and treatment process in CHC (OR = 2.07); applying information technology (OR = 1.89); there is a concern of the commune (OR = 6.90) and coordination with the commune departments (OR = 3.95); coordinate with district social insurance (OR = 3.12) in univariate analysis; and factors the level of training of health workers (OR = 5.67; 1.14 - 28.13); the station has a working doctor (OR = 4.62; 1.94 - 11.09) and coordinates with the departments and sectors of the commune (OR = 5.60; 2.24 - 13.97) in the multivariate analysis. This result is the scientific basis for proposing solutions to improve the quality of medical examination and treatment by Health Insurance at the commune health center in the current period.

TTKHCNQG, CVv 417

  • [1] Parasuraman A,; Zeithaml V.A.; Berry L.L. (1988), Servqual: A Multi-item Scale for Measuring consumer perceptions of service quality,Journal of Retailing, 64(1), pp22-40
  • [2] Nhan Truong Thi (1999), The perception of quality among users of commune health centers and users of private providers in northern Viet Nam,Doctor of Philosophy, Baltimore, 1999.
  • [3] Nguyễn Hữu Thắng; Trần Thị Nga (2014), Sự hài lòng đối với công việc của cán bộ y tế xã tại huyện Bình Lục và Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, năm 2012,Tạp chí Y tế Công cộng, tháng 9 năm 2014, số 33, tr. 21-25
  • [4] Lê Đình Phan; Nguyễn Tuấn Hưng; Đào Văn Dũng; Trần Văn Hưởng (2017), So sánh kết quả trước – sau can thiệp mô hình trạm y tế xã tại 3 huyện, thành phố tỉnh Hòa Bình, 2016,Tạp chí Y học Thực hành, Bộ Y tế, số 1034, tháng 2/2017, tr. 52-56
  • [5] Lê Đình Phan; Đào Văn Dũng; Nguyễn Tuấn Hưng; Trần Văn Hưởng (2016), Một số yếu tố liên quan đến trạm y tế xã của 3 huyện, thành phố thuộc tỉnh Hòa Bình,Tạp chí Y học dự phòng, Hội Y học Dự phòng VN, tập XXVI, số 13 (186), tr. 119-128
  • [6] Hồng Nhung (2016), Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tỉnh Hòa Bình,Báo điện tử Hòa Bình, ngày 23/2/2016
  • [7] Lê Thanh Nhuận, Lê Cự Linh (2009), Sự hài lòng đối với công việc của nhân viên y tế tuyến cơ sở,Tạp chí Y tế Công cộng, số 13, năm 2009, 51-56
  • [8] Đào Văn Dũng (2017), Thách thức và giải pháp phát triển y tế Việt Nam trong tình hình mới,Tạp chí Bảo hiểm xã hội, số 333, kỳ 1, tháng 11/2017, tr 15-20
  • [9] (2017), Báo cáo Tổng kết công tác y tế năm 2017 và các nhiệm vụ chủ yếu năm 2017, Hà Nội, ngày 20/01/2017,Báo cáo số 61/BC-BYT