



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
87
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Đinh Quang Toàn(1), Trần Xuân Trường
Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý bảo vệ môi trường tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong bối cảnh mới
Solutions to complete environmental protection management at Tan Son Nhat International airport in the new context
Tạp chí Giao thông vận tải
2024
8
182-185
2354-0818
Đối với mỗi quốc gia, cảng hàng không (CHK) có một vai trò vô cùng quan trọng, đó là nơi đón, tiếp các tàu bay, phục vụ cho vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế. Tại Việt Nam hiện có 22 CHK (12 sân bay quốc tế và 10 sân bay nội địa). Trong đó, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất là CHK đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Cảng có vị trí địa lý đắc địa nằm trên các trục giao thông hàng không đông đúc Đông - Tây và Nam - Bắc của khu vực, là cửa ngõ giao thương của TP. Hồ Chí Minh với thế giới, là điểm dừng thuận lợi và lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc, Bắc Á và châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt Tân Sơn Nhất là CHK thương mại lớn nhất Việt Nam hiện nay với 250.621 chuyến bay thương mại đi/đến, thu hút khoảng 41 triệu người thông qua và khoảng 517 triệu tấn hàng hóa, bưu phẩm trong năm. Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) có hiệu lực từ năm 2022, trong đó cho thấy công tác quản lý BVMT tại CHK - không chỉ nguy cơ gây ô nhiễm tại các tầng không khí, máy bay, sân bay mà còn tác động đến môi trường như tiếng ồn, chất lượng nước, chất thải, tiêu thụ năng lượng và sinh thái địa phương trong vùng lân cận, đặc biệt khí thải máy bay tạo ra các chất gây ô nhiễm không khí như NOX, HC và bụi (PM). Trên cơ sở đó, nhóm tác giả nghiên cứu “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý BVMT tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất trong bối cảnh mới” là cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận, hướng đến sự phát triển bền vững của ngành Hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới thời kỳ hậu Covid-19 và chuyển đổi số, hội nhập kinh tế quốc tế gắn với công tác BVMT.
For each country, the airport plays an extremely important role, it is the place to welcome and receive aircraft, serving domestic and international air transport. In Vietnam, there are currently 22 airports (12 international airports and 10 domestic airports). In particular, Tan Son Nhat International Airport is an airport reaching level 4E according to the standard code of the International Civil Aviation Organization (ICAO) and a military airport level I. The port has a prime geographical location located on the axis The region’s crowded East - West and South - North air traffic is the gateway to Ho Chi Minh City’s trade with the world, and is a convenient and ideal stop in the flight network from Europe and South Asia to Southeast Asia, Northeast, North Asia and Asia - Pacific, especially Tan Son Nhat is the largest commercial airport in Vietnam today with 250,621 commercial flights to/from attracting about 41 million people through and about 517 million tons of goods and parcels during the year. The Environmental Protection Law (BVMT) takes effect from 2022, which shows that environmental protection management at the airport - not only the risk of causing pollution in the air, airplanes and airports also affects the environment. environment such as noise, water quality, waste, energy consumption and local ecology in the vicinity, especially aircraft emissions that create air pollutants such as NOX, HC and particulate matter (PM). On that basis, the authors researched “Solutions to improve environmental protection management at Tan Son Nhat international airport in the new context”, which is urgent to improve service quality and competitiveness and optimize revenue and profits, aiming for the sustainable development of Vietnam’s aviation industry in the new context of the post-Covid-19 era and digital transformation, international economic integration associated with protection environment.
TTKHCNQG, CVb 12