Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  22,858,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Bùi Thị Minh Phượng(1), Lưu Thị Thu Thủy

Tự do học thuật trong các trường đại học ở Mỹ và Nhật Bản: Một vài gợi ý cho Việt Nam

Academic freedom in US and Japanese universities: A few suggestions for Vietnam

Thông tin Khoa học xã hội

2018

11

19-26

0866-8647

Hiện nay trường đại học là cỗ máy then chốt của xã hội tri thức và chính tự do học thuật là giá trị cốt lõi tạo nên thương hiệu của trường đại học. Tuy nhiên, khái niệm "tự do học thuật" còn đang gây nhiều tranh cãi ở Việt Nam. Ở một khía cạnh nào đó chúng ta thường đánh đồng chúng với quyền tự do biểu hiện, nhưng thực tế tự do học thuật là quyền tự do giảng dạy, nghiên cứu và tìm kiếm tri thức mà không chịu sự can thiệp bất hợp lý hoặc các hạn chế từ luật, quy định về thể chế, hay áp lực từ công chúng. Bài viết khái quát về tự do học thuật trong các trường đại học của Mỹ và Nhật Bản nhằm chỉ ra những điểm tích cực trong vấn đề này, qua đó đưa ra một vài gợi ý cho Việt Nam.

Currently, the university is a key machine of the knowledge society and it is the academic freedom that is the core value of the university's brand. However, the concept of "academic freedom" is controversial in Vietnam. In some respects we often equate them with the freedom of expression, but the fact that academic freedom is the freedom to teach, research and seek knowledge without unreasonable interference or restrictions from laws, institutional regulations, or public pressure. An overview of academic freedom in US and Japanese universities aims to point out the positive points in this issue, thereby providing some suggestions for Vietnam.

TTKHCNQG, CVv 206