Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,153,433
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Tâm lý học chuyên ngành

Sự nhận dạng công dân toàn cầu của sinh viên

Global citizenship identification of students

Tâm lý học

2018

10

71-81

1859-0098

Việc nhận dạng công dân toàn cầu trên khách thể gồm 309 sinh viên, tuổi từ 19 đến 22. Phương pháp chính được sử dụng là nghiên cứu tài liệu, điều tra bảng hỏi. Nghiên cứu sử dụng thang đo công dân toàn cầu của Reysen và Katzarska-Miller (2013) gồm 22 mệnh đề, với độ tin cậy của thang đo (Alpha của Cronbach) = 0,82. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên nhận dạng cao nhất 2 khía cạnh là công bằng xã hội; sự giúp đỡ liên nhóm khi nhận dạng công dân toàn cầu. Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê trong đánh giá của sinh viên xét theo tiêu chí giới tính, năm học và nơi xuất thân.

The identification of global citizens on the client consists of 309 students, ages from 19 to 22. The main method used is to study materials and investigate questionnaires. The study uses Reysen's and Katzarska-Miller (2013) global scales of 22 propositions, with the reliability of the scale (Alpha of Cronbach) = 0.82. Research results show that students identify the highest two aspects of social justice; inter-group assistance when identifying global citizens. There are statistically significant differences in the students' assessment in terms of gender criteria, school year and place of origin.

TTKHCNQG, CVv 211

  • [1] Trần Ngọc Thêm (2015), Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.,NXB Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.
  • [2] Tarrant M.A. (2010), Conceptual Framework for Exploring the Role of Studies Abroad in Nurturing Global Citizenship.,Journal of Studies in International Education 14(5). DOI: 10.1177/1028315309348737.
  • [3] Shibutani T. (1987), Society and Personality: An Interactionist Approach to Social Psychology.,Published 2017 by Routledge.
  • [4] Schwartz S.H.; Bardi A. (2001), Values hierarchies across cultures: Taking a similarities perspective.,Journal of Cross-Cultural Psychology. 32. 268 - 290.
  • [5] Reysen S.; Lindsey Pierce; Caramy J.S.; Katzarska-Miller I. (2013), Exploring the Content of Global Citizen Identity.,The Journal of Multiculturalism in Education. Vol. 9. Number 1 (October).
  • [6] Reysen S.; Katzarska-Miller I. (2013), A model of global citizenship: Antecedents and outcomes.,International Journal of Psychology. Vol. 48, No. 5. 858 870. http://dx.doi.Org/10.1080/00207594.2012.701749.
  • [7] (1997), A curriculum for global citizenship.,Oxford: Oxfam Development Education Programme.
  • [8] Myers J.P. (2010), To Benefit the World by Whatever Means Possible: Adolescents' Constructed Meaning for Global Citizenship.,British Education Research Journal 36.483 - 502.
  • [9] McLean L.R.; Cook S. A.; Crowe T. (2008), Imagining Global Citizens: Teaching Peace and Global Education in a Teacher- Education Programme.,Citizenship Teaching and Learning 4. 50 - 64.
  • [10] Ibrahim T. (2005), Global citizenship education: Mainstreaming the curriculum?,Cambridge Journal of Education. 35 (2). 177 - 194.
  • [11] Horsley M.; Newell S.; Stubbs B. (2005), The prior knowledge of global education of pre-service teacher education students.,Citizenship. Social and Economics Education 6.137 - 155.
  • [12] Haydon G. (2006), Respect for persons and for cultures as a basis for national and global citizenship.,Journal of Moral Education. 35. 457 - 471.
  • [13] Larsen S.K.; Lê Văn Hào (2015), Tâm lý học xuyên văn hóa.,NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • [14] Hoàng Mộc Lan (2016), Giáo trình Tâm lý học xã hội.,NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • [15] Gibson K.; Rimmington G.M.; Landwehr-Brown M. (2008), Developing global awareness and responsible world citizenship with global learning.,Roper Review. 30 (1). 11 -23. Doi: 10.1080/02783190701836270.
  • [16] Davies L. (2006), Global Citizenship: Abstraction or Framework for Action?,Educational Review. 58. 5 - 25.
  • [17] Andrzejewski J.; Alessio J. (1999), Education for Global Citizenship and Social Responsibility. Burlington.,VT: John Dewey Project on Progressive Education.