



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
Tâm lý học chuyên ngành
Trương Quang Lâm(1), Đinh Quốc Vương, Lương Bích Thuỷ, Lương Bích Thủy(2)
Khó khăn tâm lý của học sinh trung học cơ sở: nghiên cứu trường hợp tại thành phố Móng Cái và thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
Psychological difficulties of secondary school students: A study in Mong Cai and Cam Pha City, Quang Ninh Province
Tâm lý học
2020
07
44 - 57
1859 - 0098
Nghiên cứu này phân tích khó khăn tâm lý của 1.762 học sinh trung học cơ sở ở hai thành phố Móng Cái và Cẩm Phả của tỉnh Quảng Ninh (độ tuổi trung bình là 13,02 tuổi SD = 1,22). Phương pháp chính được sử dụng là nghiên cứu tài liệu và điều tra bằng bảng hỏi điểm mạnh và những khó khăn (SDQ) phiên bản dành cho thanh thiếu niên. Kết quả cho thấy, tỷ lệ học sinh có khó khăn là 13,5%, học sinh khó khăn ở mức ranh giới là 17,8%. Học sinh có khó khăn nhiều nhất ở khía cạnh cảm xúc (13,1%) và khó khăn ít nhất ở khía cạnh tăng động giảm chú ý (6,9%). Kết quả cũng chỉ ra sự khác biệt về khó khăn tâm lý của học sinh theo địa bàn, giới tính, học lực và năm học.
This study analyzes the psychological difficulties of 1762 secondary school students in the two cities of Mong Cai and Cam Pha in Quang Ninh Province (Mage = 13.22 = years; SDage =1.22). The main methods were literature review and self-report surveys, = using Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ, version for adolescents). The results showed that 13.5% of the students had difficulties and students with difficulties at the boundary level of 17.8%. They had the most difficulties in the emotional symptoms (13.1%) and the least in hyperactivity (6.9%). The results also showed the differences in students' psychological difficulties by city, gender, academic performance and school year.
TTKHCNQG, CVv 211
- [1] Willie T.C.; Powell A.; Kershaw T. (2016), Stress in the city: Influence of urban social stress and violence on pregnancy and postpartum quality of life among adolescent and young mothers.,Journal of Urban Health. 93 (1). P. 19 - 35. DOI: 10.1007/s11524-015-0021-x.
- [2] Srinath S.; Kandasamy P.; Golhar T.S. (2010), Epidemiology of child and adolescent mental health disorders in Asia.,Current Opinion in Psychiatry. 23 (4). P. 330 - 336. DOI: 10.1097/yco.0b013e32833aa0c1.
- [3] Puskar K.; Bernardo L.M.; Ren D.; Stark K.H.; Lester S. (2009), Sex differences in self-reported anxiety in rural adolescents.,International Journal of Mental Health Nursing. 18 (6). P. 417 - 423. DOI: 10.1111/j.1447-0349.2009.00622.x.
- [4] McLeod J.D.; Uemura R.; Rohrman S. (2012), Adolescent mental health, behavior problems, and academic achievement.,Journal of Health and Social Behavior. 53 (4). P. 482 - 497. DOI: 10.1177/0022146512462888.
- [5] He J.P.; Burstein M.; Schmitz A.; Merikangas K.R. (2012), The strengths and difficulties questionnaire (SDQ): The factor structure and scale validation in U.S. adolescents.,Journal of Abnormal Child Psychology. 41 (4). P. 583 - 595. DOI: 10.1007/ S10802-012-9696-6.
- [6] Kieling C.; Baker-Henningham H.; Belfer M.; Conti G.; Ertem I.; Omigbodun O.; Rohde L.; Srinath S.; Ulkuer N.; Rahman A. (2011), Child and adolescent mental health worldwide: Evidence for action.,The Lancet. 378 (9801). P. 1.515 - 1.525. DOI: 10.1016/s0140-6736(11)60827-1.
- [7] Gruebner O.; Rapp M.A.; Adli M.; Kluge U.; Galea S.; Heinz A. (2017), Cities and mental health.,Deutsches Aerzteblatt International. 114 (8). P. 121 - 127. DOI: 10.3238/arztebl.2017.0121.
- [8] Goodman R.; Ford T.; Simmons H.; Gatward R.; Meltzer H. (2000), Using the strengths and difficulties questionnaire (SDQ) to screen for child psychiatric disorders in a community sample.,British Journal of Psychiatry. 177 (06). P. 534 - 539. DOI: 10.1192/bjp. 177.6.534.
- [9] Duncan G.; Dowsett C. (2007), School readiness and later achievement.,Developmental Psychology. 43 (6). P. 1.428 - 1.446.
- [10] Breslau J. (2010), Health in childhood and adolescence and high school d-ropout.,California D-ropout Research Project Report #17.
- [11] Breslau J.; Miller E. (2009), The impact of early behavior disturbances on academic achievement in high school.,Pediatrics. 123 (6). P. 1.472 - 1.476. DOI:10.1542/ peds.2008-1406.
- [12] Alves-Martins M.; Peixoto F.; Gouveia-Pereira M.; Amaral; I. Pedro V. (2010), Self- esteem and academic achievement among adolescents.,Educational Psychology: An International Journal of Experimental Educational Psychology. 22 (1). P. 51 - 62. DOI: 10.1080/01443410120101242.
- [13] Amstadter A.B.; Ric-hardson L. (2009), Prevalence and correlates of probable adolescent mental health problems reported by parents in Vietnam.,Social Psychiatry and Psychiatric Epidemiology. 46 (2). P. 95 - 100. DOI: 10.1007/s00127-009-0172-8.
- [14] (2018), Báo cáo Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên tại một sổ tỉnh và thành phố ở Việt Nam.,
- [15] Nguyễn Văn Siêm (2012), Trẻ em và thanh thiếu niên có khó khăn về tâm lý: vấn đề nhận thức và sách lược giải quyết.,Kỷ yếu Đào tạo, Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý học trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tr. 60 - 70.
- [16] Trần Tuấn (2006), Đánh giá độ nhạy và độ đặc hiệu của bộ câu hỏi SDQ25 sử dụng trong chẩn đoán sàng lọc rối nhiễu tâm trí trên đối tượng trẻ em từ 4 - 16 tuổi tại Việt Nam.,Báo cáo nghiệm thu đề tài nghiên cứu cấp Bộ. Tr. 3 - 22.
- [17] Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (2018), Rối nhiễu cảm xúc ở học sinh trung học cơ sở.,Luận án Tiến sỹ Tâm lý học
- [18] Đặng Hoàng Minh; Bahr Weiss; Nguyễn Cao Minh; Trần Nguyên Ngọc (2013), Nghiên cứu dịch tễ các vấn đề sức khỏe tâm thần ở trẻ em Việt Nam trên nhóm mẫu đại diện toàn quốc.,Tạp chí Tâm lý học. S 12. Tr. 54 - 65.
- [19] Trương Quang Lâm; Vũ Liên Oanh (2019), Cái tôi học đường của học sinh trung học cơ sở.,Tạp chí Tâm lý học. S 7. Tr. 45 - 54.
- [20] Đỗ Ngọc Khanh (2005), Nghiên cứu tự đánh giá của học sinh trung học cơ sở ở Hà Nội.,Luận án Tiến sỹ Tâm lý học.
- [21] Ngô Thanh Hồi (2007), Khảo sát sức khỏe tâm thần học sinh trường học thành phổ Hà Nội.,Hội thảo quốc tế Phòng ngừa và can thiệp cho trẻ có vấn đề về sức khỏe tâm thần ở Việt Nam. Tr. 4-7.
- [22] Lê Văn Hảo; Đỗ Ngọc Khanh (2018), Sức khỏe tinh thần của học sinh trung học phổ thông và mối tương quan với sức khỏe tinh thần của cha mẹ.,Tạp chí Tâm lý học. S 2. Tr. 28 - 40.
- [23] Trương Thị Khánh Hà (2013), Giáo trình Tâm lý học phát triển.,
- [24] Nguyễn Bá Đạt (2018), Xây dựng thang đo Tự đánh giá khó khăn tâm lý ở thanh thiếu niên được chăm sóc trong cơ sở bảo trợ xã hội.,Tạp chí Tâm lý học. S 9. Tr. 76 - 87.